Sanh lại. Régénération.

     


      Cựu Ước luận về đạo đức phục hưng là sanh lại (Giê-rê-mi 31:31,32; 32:38-40; Ê-xê-chi-ên 36:25-28; Ô-sê 6:1,2,3). Tân Ước luận về trời đất đổi mới như là sự sanh lại (Ma-thi-ơ 19:28, bản quốc văn dịch "đổi mới;" Rô-ma 8:19-21; Khải Huyền 21:1). Ðó đều là bởi nước Ðức Chúa Trời hưng thạnh vậy (Khải Huyền 11:15).
       Còn như luận về cá nhơn thì Chúa Jêsus phán: "Nếu một người chẳng sanh lại thì không thể thấy nước Ðức Chúa Trời, không được vào nước Ðức Chúa Trời" (Giăng 3:3,5). "Sanh lại" nói đây chỉ linh hồn, gồm lại tâm tánh và phẩm cách, được sanh lại (đổi mới) bởi Ðức Thánh Linh và ơn điển của Ðức Chúa Trời (Giăng 1:12,13; 3:5,6; I Giăng 3:9). Ðó tức như vít cũ được rửa sạch (Thi Thiên 51:7; Ê-sai 1:18), lại như đã chết được sống lại) Ê-phê-sô 2:5,6; I Phi-e-rơ 1:3). Như vậy, sẽ trở nên người mới (Rô-ma 12:2; II Cô-rinh-tô 5:17; Ê-phê-sô 4:23; Cô-lô-se 3:1-10), trong lòng có hình ảnh Ðấng Christ (Ga-la-ti 4:19; Rô-ma 8:10), có bổn tánh Ðức Chúa Trời (II Phi-e-rơ 1:4; Ê-phê-sô 4:24; Hê-bơ-rơ 12:10). Mọi biến động đều ra từ Ðức Thánh Linh (Giăng 3:4; Tít 3:5), và cũng nhờ đạo hằng sống của Chúa nữa (I Cô-rinh-tô 4:15; Gia-cơ 1:18; I Phi-e-rơ 1:23).
       Fausset viết: Trong đời nay, ngoài sanh nhựt về phần xác, tín đồ cũng có sanh nhựt về phần hồn, là ngày hối cải tin theo Chúa Jêsus, được tái sanh bởi Ðức Thánh Linh, ấy là khởi điểm mọi sự lớn lên trong đời sống thuộc linh, là ngày nhận lấy sự sống đời đời, để hưởng sự vinh hiển đời sau. Chỉ nếu Ðức Thánh Linh bây giờ làm cho linh hồn sanh lại, thì Ðức Thánh Linh mới có thể khiến thân thể hay chết của tín đồ "mặc lấy sự không hay chết" (Rô-ma 8:11; Phi-líp 3:21).
       Bước bao trùm hết là sự sanh lại của nơi ở chúng ta, tức thế gian nầy, và cả toàn thể "muôn vật," tức "kỳ muôn vật đổi mới" (Công vụ các sứ đồ 3:21; Ma-thi-ơ 19:28; Rô-ma 8:19-23). Trong thế giới ngàn năm bình an, các dân tộc và xã hội sẽ được sanh lại trước nhứt, và Y-sơ-ra-ên đứng đầu làm chức tế lễ kiêm vua (Ê-sai 2:2-4; 11:). Chiến tranh sẽ hết, các thú rừng sẽ không còn dữ tợn nữa (Khải Huyền 20:; Ê-sai 65:16-25). Sự đổi mới cuối cùng của đất và cõi thiên nhiên sẽ xảy ra sau ngàn năm bình an (Khải Huyền 21:; II Phi-e-rơ 3:7-13).
       Tiến sĩ Scofield chú thích về sự sanh lại:
       Ma-thi-ơ 19:28.-- Hy-lạp Palingenesia "lại dựng nên" hoặc "làm nên mới." Chữ nầy cũng chép lần nữa trong Tít 3:5. Tại đó, chỉ về sự "sanh lại" của một tín đồ; còn đây nói về sự dựng nên trật tự xã hội lần nữa, và làm mới lại thế gian (Ê-sai 11:6-9; Rô-ma 8:19-23), khi nước Ngài sẽ đến.
       Giăng 3:3.-- Sự sanh lại: (1) Sự cần thiết về sự sanh lại phát triển từ chỗ người theo tánh xác thịt không thể "thấy" hoặc "được vào" nước Ðức Chúa Trời. Dầu có thiên tư, luân lý, hoặc lễ phép, người theo tánh xác thịt cũng hoàn toàn đui mù về lẽ thật thuộc linh, và không có quyền gì vào nước Chúa, vì người đó không thể vâng phục hoặc hiểu, hoặc đẹp lòng Ðức Chúa Trời (Giăng 3:3,5,6; Thi Thiên 51:5; Giê-rê-mi 17:9; Mác 7:21-23; I Cô-rinh-tô 2:14; Rô-ma 8:7,8; Ê-phê-sô 2:3). (2) Sự sanh lại không phải là cải cách bổn tánh cũ (Rô-ma 6:6), song là một việc sáng tạo của Ðức Thánh Linh (Giăng 3:5; 1:12,13; II Cô-rinh-tô 5:17; Ê-phê-sô 2:10; 4:24). (3) Ðiều kiện của sự sanh lại là đức tin đến Ðấng Christ bị đóng đinh (Giăng 3:14,15; 1:12,13; Ga-la-ti 3:24). (4) Bởi sự tái sanh, tín đồ trở nên kẻ dự phần bổn tánh và sự sống chính Ðấng Christ (Ga-la-ti 2:20; Ê-phê-sô 2:10; 4:24; Cô-lô-se 1:27; I Phi-e-rơ 1:23-25; II Phi-e-rơ 1:4; I Giăng 5:10-12).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.