Sao mai. Lucifer.

       


      Tức là Kim tinh trong các hành tinh. Trừ mặt trăng và mặt trời, Kim tinh là vật sáng nhứt trên trời. Như sao mai hay sao hôm, sao nầy mọc tùy theo ở bên Tây hay bên Ðông mặt trời, cứ mỗi chín tháng thì trở lại địa vị cũ. Nếu mọc như sao mai thì Kim tinh là ngôi sao báo trước rạng đông tới.
       "Sao mai" (Ê-sai 14:12, heilel, "tỏa ra sự sáng") làm hình bóng về vua Ba-by-lôn xưa đã được sáng láng, nay đã sa ngã. Danh hiệu sao mai thật đúng thuộc về Ðấng Christ (II Phi-e-rơ 1:19; Khải Huyền 22:16), bởi vậy, Antichrist, là kẻ có Ba-by-lôn làm hình bóng và Ba-by-lôn mầu nhiệm làm kẻ dọn đường, hầu có ý nhận thư là của mình (Khải Huyền 17:4,5). Lời nầy vốn trước lấy phần nhiều từ chính Sa-tan là vị thần hành động trong cường quốc thế gian xưa là Ba-by-lôn, nay hành động trong Hội Thánh bội đạo, và cuối cùng sẽ hành động trong Christ giả sau chót (sừng nhỏ của nước thứ tư). Lực sĩ nó là tiên tri giả (sừng nhỏ của nước thứ ba), kẻ kế nghiệp người nữ tà dâm, là kẻ hà hiếp Y-sơ-ra-ên, như sừng nhỏ hà hiếp dân ngoại: Ða-ni-ên 7:8-26 (Canh-đê): 8:9-11 (Hê-bơ-rơ); Khải Huyền 13:4; 16:13,14; II Tê-sa-lô-ni-ca 2:9. "Sao mai" như vậy tự nhiên ứng dụng về Sa-tan (Lu-ca 10:18; Khải Huyền 12:8,9; Giu-đe 6). Chúa Jêsus phán: "Ta sẽ cho kẻ nào thắng ngôi sao mai," tức chính Ta (Khải Huyền 2:28; 22:16) để phản chiếu ánh sáng Ta. Kẻ đó sẽ giống như Ta, và dự phần trong sự vinh hiển của Vua mà ngôi sao làm hình bóng (Dân số ký 24:17; Ma-thi-ơ 2:2).
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Sao mai:
       Ê-sai 12:12.-- Xem bài "Sa-tan" phần Tiến sĩ Scofield.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.