Sao-rua. Pléiades.

       


      (Các con gái của sự đi thuyền, tức khi chòm sao đó mọc thì chỉ rằng thời gian đó đi thuyền bình yên).
       Tiếng Hê-bơ-rơ là Kimah là tên của một ngôi hay một đám sao sáng (Gióp 9:9; 38:31; A-mốt 5:8) mà theo ý kiến phần nhiều các nhà văn sĩ là sao rua. Tiếng A-rạp có một tên chỉ về sao rua là Thuriyya, tức đám sao dày đậm.
       Sao rua là một chòm sao trong đám sao kim ngưu (Taureau) trên vai con vật. Không biết vì cớ nào, người xưa nói là bảy ngôi và vì chỉ thường thấy có sáu, thì người ta nói là mất chòm sao rua. Mắt trần của người có thể thấy được sáu ngôi, song người nào tinh mắt có thể thấy hơn. Nếu nhìn bằng kính viễn vọng, thì thấy đến hơn trăm ngôi sao. Ðến cuối mùa Ðông, sao rua sáng tỏ lắm. Josèphe cũng dùng sự lập sao rua để chỉ thời gian.
       Madler ở Dorpat tìm ra rằng cả hành tinh hệ cứ tiến lên xung quanh Alcyone, là sao sáng nhứt của đám sao rua. Các sao trong đám sao rua ràng buộc với nhau bằng một hấp lực mạnh lạ lùng đến nỗi kéo cả hành tinh hệ và mặt trời của ta xung quanh mình mỗi ngày độ 675.000 cây số trong một quĩ đạo sẽ mất hàng nghìn năm mới xong.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.