Sâu. Ver.

        


      (1) Là một thứ côn trùng bò sát dưới đất, thân không có xương, và là một số vòng cử động được, không có gân, hoặc chỉ có những gân ngắn. Có mấy thứ sâu nói đến trong Kinh Thánh: Sas, là thứ chỉ chép một lần trong Ê-sai 51:8 chỉ về mấy thứ tên rét cắn hại lông chiên. 
       (2) Rimmah (Xuất Ê-díp-tô ký 16:20) chỉ về vài thứ sâu, hoặc giòi ăn những thú vật hư thối, không phải là sâu ăn đất. 
       (3) Tola'ath hoặc tole'ah tiếng Hy-lạp là Skoloae (trên các chữ o có dấu -), là thứ sâu cắn hại các chùm nho, cây dưa, v.v.. (Phục truyền luật lệ ký 28:39; Giô-na 4:7), sanh hóa ban đêm trong ma-na (Xuất Ê-díp-tô ký 16:20). 
       (4) Có những thứ sâu khác phá hại nho mà giống độc nhứt là Tortrix vitisana là thứ sâu nhỏ ăn phấn trong nhụy hoa, và nhiều sâu đó dính liền với nhau bằng cách quấn những màng quanh mình.
       Loài người yếu đuối và bị khinh dể như một con sâu (Gióp 25:6; Ê-sai 41:14). Gióp 19:26; 21:26; 24:20 nói đến thứ sâu ăn thây người chết trong mồ mả. Cũng nói về thứ đó trong Ê-sai 66:24 mà chính lời Chúa Jêsus cũng phán trong Mác 9:44,46 tả bóng về những khổ hình phạt kẻ có tội trong thế gian kẻ chết. Fausset giải nghĩa rằng: "Sâu bọ của chúng nó là chỉ về bóng về lương tâm hằng quở trách và hằng cắn rứt. Chúa Jêsus nói đến cả thứ sâu và những người bị nó ăn đều chẳng bao giờ hấp hối. Ấy hình bóng về sự hư nát và sự hèn hạ ô uế và điều đó có còn mãi. Sự chết của Hê-rốtạ c-ríp-ba là bởi trùng đục (Công vụ các sứ đồ 12:23).
       Theo Jpsèphe vua chết 5 ngày sau khi từ giã rạp hát. Sau là duyên cớ hoặc là kết quả của tật binh không quan hệ.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.