Con gái của Rê-u-ên, thầy tế lễ ở Ma-đi-an, vợ của Môi-se, mẹ của Ghẹt-sôm và Ê-li-ê-se (Xuất Ê-díp-tô ký 2:21; 4:25; 18:2,6). Người vợ Cút (Ê-thi-ô-bi) nói đến trong Dân số ký 12: là cớ cho Mi-ri-am ghen tị, chắc không phải là Sê-phô-ra, là người Môi-se cưới đã lâu trước; song có lẽ là vợ thứ hai Môi-se cưới sau khi Sê-phô-ra qua đời. Josèphe nói Môi-se cưới một công chúa Ê-thi-ô-bi tại Meroe. Sê-phô-ra là người nữ Ma-đi-an trì hoãn trong sự làm phép cắt bì cho con, vì có tội đó nên có sự báo thù của Chúa trên Môi-se. Với một lòng miễn cưỡng và giận dữ, nàng làm phét cắt bì cho con trai, nói rằng: "Thật chồng là huyết lang cho tôi... Huyết lang là vì cớ phép cắt bì," vì nó thắt chặt nghĩa vợ chồng. Sê-phô-ra cứu mạng sống chồng trong nhà quán bằng huyết của con trai mình. Biến động đó dường như thúc giục Môi-se giao nàng về với ông gia, như người không dám liều chịu sự thử thách với dân Ðức Chúa Trời. Giê-trô dẫn nàng đến với Môi-se tại Rê-phi-đim trong năm thứ nhứt lưu lạc trong đồng vắng, ấy là lần cuối cùng nói đến nàng. Mi-ri-am ghen tị xảy ra năm sau. Sự chết của Sê-phô-ra chắc ở giữa năm thứ nhứt và năm thứ hai. Ha-ba-cúc (3:7) liên lạc Ma-đi-an với Cu-san, nên có người tưởng Sê-phô-ra là người nữ Ê-thi-ô-bi, song chắc không đúng. Chỉ cấm cưới người nữ Ca-na-an làm vợ (Xuất Ê-díp-tô ký 34:11-16). Phép giao của Môi-se với người nữ Ma-đi-an, và người nữ Ê-thi-ô-bi tiếp sau đó, làm hình bóng về sự mở rộng giao ước của Ðức Chúa Trời đối với dân ngoại (Thi Thiên 45:9; Nhã Ca 1:4). Mi-ri-am và A-rôn lằm bằm cũng giống như dân Do-thái lằm bằm khi thấy gồm có dân ngoại (Lu-ca 15:29,30).
Sê-phô-ra. Séphora (chim nhỏ, chim sẻ).
Con gái của Rê-u-ên, thầy tế lễ ở Ma-đi-an, vợ của Môi-se, mẹ của Ghẹt-sôm và Ê-li-ê-se (Xuất Ê-díp-tô ký 2:21; 4:25; 18:2,6). Người vợ Cút (Ê-thi-ô-bi) nói đến trong Dân số ký 12: là cớ cho Mi-ri-am ghen tị, chắc không phải là Sê-phô-ra, là người Môi-se cưới đã lâu trước; song có lẽ là vợ thứ hai Môi-se cưới sau khi Sê-phô-ra qua đời. Josèphe nói Môi-se cưới một công chúa Ê-thi-ô-bi tại Meroe. Sê-phô-ra là người nữ Ma-đi-an trì hoãn trong sự làm phép cắt bì cho con, vì có tội đó nên có sự báo thù của Chúa trên Môi-se. Với một lòng miễn cưỡng và giận dữ, nàng làm phét cắt bì cho con trai, nói rằng: "Thật chồng là huyết lang cho tôi... Huyết lang là vì cớ phép cắt bì," vì nó thắt chặt nghĩa vợ chồng. Sê-phô-ra cứu mạng sống chồng trong nhà quán bằng huyết của con trai mình. Biến động đó dường như thúc giục Môi-se giao nàng về với ông gia, như người không dám liều chịu sự thử thách với dân Ðức Chúa Trời. Giê-trô dẫn nàng đến với Môi-se tại Rê-phi-đim trong năm thứ nhứt lưu lạc trong đồng vắng, ấy là lần cuối cùng nói đến nàng. Mi-ri-am ghen tị xảy ra năm sau. Sự chết của Sê-phô-ra chắc ở giữa năm thứ nhứt và năm thứ hai. Ha-ba-cúc (3:7) liên lạc Ma-đi-an với Cu-san, nên có người tưởng Sê-phô-ra là người nữ Ê-thi-ô-bi, song chắc không đúng. Chỉ cấm cưới người nữ Ca-na-an làm vợ (Xuất Ê-díp-tô ký 34:11-16). Phép giao của Môi-se với người nữ Ma-đi-an, và người nữ Ê-thi-ô-bi tiếp sau đó, làm hình bóng về sự mở rộng giao ước của Ðức Chúa Trời đối với dân ngoại (Thi Thiên 45:9; Nhã Ca 1:4). Mi-ri-am và A-rôn lằm bằm cũng giống như dân Do-thái lằm bằm khi thấy gồm có dân ngoại (Lu-ca 15:29,30).