Sê-ra-phim. Séraphim.

       


      Là các thiên sứ hộ giá Ðức Chúa Trời (Ê-sai 6:2,3). Sê-ra-phim trong Dân số ký 21:6 có nghĩa là rắn lửa bay (không có cánh, song là cử động mau lẹ) đã cắn người Y-sơ-ra-ên; gọi như vậy vì vít cắn sưng tấy lên bởi nọc độc. Lòng sốt sắng đang cháy (từ Seraph nghĩa là cháy), hình dạng thì sáng chói (II Các vua 2:11; 6:17; Ê-xê-chi-ên 1:13; Ma-thi-ơ 28:3), và nhanh như rắn trong sự hầu việc Ðức Chúa Trời, ấy là những đặc tánh của Sê-ra-phim. Hình rắn của Sa-tan (Hê-bơ-rơ: nachash) hiện ra với thủy tổ người có lẽ quan thiệp với nguyên hình như là một seraph cháy sáng. Ðầu của rắn hình bóng về sự khôn ngoan trong xứ Ai-cập (II Các vua 18:4). Sa-tan có sự khôn ngoan song không được nên thánh bởi sự sùng bái. Sê-ra-phim có sáu cánh và một mặt khác với chê-ru-bin bốn cánh và bốn mặt (Ê-xê-chi-ên 1:5,12). Song Khải Huyền 4:8 chép: "Bốn con sanh vật có mỗi con sáu cánh." "Mặt" và "chơn" tỏ ra có hình của người. Dầu vậy, Sê-ra-phim có thể ra từ chữ sar tức "quan trưởng" (Ða-ni-ên 10:13); "hai cánh che mặt, hai cánh che chơn, và hai cánh dùng để bay." Chỉ có hai cánh trong sáu cái lúc nào cũng sẵn sàng bay đi hầu việc Ðức Chúa Trời; hai cái dùng để che mặt vì không xứng đáng nhìn Ðức Chúa Trời thánh, hoặc tò mò ngó vào những mưu luận kín đáo Ngài (Xuất Ê-díp-tô ký 3:6; Gióp 4:18; 15:15; I Các vua 19:13). Những kẻ được chọn đứng chầu trước các hoàng đế Ðông phương xưa hay che khắp cả phần dưới người mình (kể cả "chơn"). Sự thờ phượng ấy là kính cẩn chờ đợi, hơn là làm việc hoạt động cho Ðức Chúa Trời. Bài hát đối đáp cùng nhau về sự thánh khiết của Ba Ngôi hiệp Một Ðức Chúa Trời gợi ý câu chì khóa của tiên tri Ê-sai: "Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Ðức Giê-hô-va vạn quân. Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài" (Thi Thiên 24:1; 72:19). Ngoài sự ngợi khen Chúa, việc thứ hai của Sê-ra-phim là đem lửa thánh từ Ðức Chúa Trời cho tiên tri Ngài. Khi Ê-sai than thở về môi miệng mình cũng như về cả dân sự dơ dáy, thì trái lại các Sê-ra-phim dùng môi miệng trong sạch hát ngợi khen Ðức Chúa Trời. Cũng vì chính miệng tiên tri không xứng đáng nói lời sứ mạng Ðức Chúa Trời, thì một trong các Sê-ra-phim bay đến với một than lửa đỏ đã gắp nơi bàn thờ của lễ thiêu trong hành lang đền thờ, lửa đó là lửa Ðức Chúa Trời đã nhóm lên trước nhứt (Lê-vi ký 9:24), và để trên miệng tiên tri, nói rằng: "Nầy cái nầy đã chạm đến môi ngươi; lỗi ngươi được bỏ rồi, tội ngươi được tha rồi". Như vậy, Ê-sai khởi đầu chức vụ như các Sứ đồ được lưỡi bằng lửa đậu trên làm dấu về sự truyền danh Jêsus bằng các thứ tiếng. Sự không đáng hành chức, cũng như tội riêng của tiên tri, được cất đi chỉ bởi sự giao tiếp bàn thờ dâng hy sinh là vật hình bóng về Ðấng Mê-si vậy.
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Sê-ra-phim:
       Ê-sai 6:2.-- Sê-ra-phim (Hê-bơ-rơ: những vị cháy) chỉ chép ở đây. So Ê-xê-chi-ên 1:5, lời chua. Các Sê-ra-phim có nhiều chỗ khác với Chê-ru-bin, dầu cả hai đều bày tỏ sự thánh khiết Ðức Chúa Trời; ấy vì đòi tội nhơn sẽ được vào trong sự hiện diện Ðức Chúa Trời chỉ bởi của lễ thật làm phu phỉ sự công bình của Ðức Chúa Trời (Rô-ma 3:24-26, lời chua), và thánh đồ sẽ được tinh sạch trước khi hầu việc Ngài. Sáng thế ký 3:22-24 minh chứng về người thứ nhứt; và Ê-sai 6:1-8 về người thứ hai. Có thể nói Chê-ru-bin có phận sự đối với bàn thờ, còn Sê-ra-phim đối với thùng bằng đồng rửa tay. Xem Thi Thiên 51:7, lời chua; Giăng 13:10, lời chua. Các Sê-ra-phim dường như là các vị thiên sứ thật.
       Ê-xê-chi-ên 1:5.-- Các "vật sống" là một với các Chê-ru-bin. Vấn đề đó hơi khó hiểu, song theo địa vị của Chê-ru-bin nơi cổng vườn Ê-đen, trên nắp hòm giao ước, và trong Khải Huyền 4:, thì rõ ràng các Chê-ru-bin có phận sự binh vực sự thánh khiết của Ðức Chúa Trời chống với tội nhơn vô phép lên mình kiêu ngạo, mặc dầu đã phạm tội, lại muốn "giơ tay lên hái trái cây sự sống" (Sáng thế ký 3:22-24). Trên hòm giao ước; đồng chất với nắp thi ân, các Chê-ru-bin thấy huyết rảy ra, hình bóng chỉ về sự gìn giữ trọn vẹn sự công bình của Ðức Chúa Trời bởi của lễ là Ðấng Christ (Xuất Ê-díp-tô ký 25:; 17:20; Rô-ma 3:24-26, lời chua). Các vật sống (hay Chê-ru-bin) dường như thật là các vị trong hàng thiên sứ. So Ê-sai 6:2 lời chua. Các Chê-ru-bin hoặc vật sống không phải là một với Sê-ra-phim (Ê-sai 6:2-7). Dường như các Chê-ru-bin có phận sự đối với sự thánh khiết Ðức Chúa Trời như bị phạm đến bởi tội lỗi, và các Sê-ra-phim có phận sự đối với sự không sạch trong dân Ðức Chúa Trời. Khúc Ê-xê-chi-ên có hình bóng rất cao xa, song hiệu quả là sự khải thị cho tiên tri về vinh quang của Ðức Giê-hô-va chiếu sáng ra. Những sự khải thị đó vẫn quan thiệp với ơn phước mới và sự hầu việc. So Xuất Ê-díp-tô ký 3:2-10; Ê-sai 6:1-10; Ða-ni-ên 10:5-14; Khải Huyền 1:12-19).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.