Si-ho. Shihor.

       


      I. Si-ho của Ai-cập.-- (theo bản Anh cũ) là một sông đen và đục (Giô-suê 13:3; 15:4,47, đọc là Si-ho thì không đúng lắm). Trong I Sử ký 13:5 chép "Si-ho, khe Ai-cập" (tức là phía Ðông xứ đó. Ấy không phải Ni-lơ; như có chép là "sông" (hayeor, Sáng thế ký 41:1,3; Xuất Ê-díp-tô ký 1:22), và chảy không phải ở phía trước song là quá giữa xứ Ai-cập. Nay gọi là wady El Arish, hay "sông của Ai-cập", là địa giới miền Nam xứ Ca-na-an về hướng Ai-cập (Dân số ký 34:5). Trong Ê-sai 23:3; Giê-rê-mi 2:18 Si-ho chỉ về sông Ni-lơ.
       II. Si-ho Líp-nát (theo bản Anh cũ). Xem Giô-suê 19:26. Một địa giới của A-se. "Si-ho" không phải chỉ riêng về sông Ni-lơ mà thôi. Không phải là sông Belus hoặc sông thủy tinh, nay là Nahr Naman, đổ vào biển Ðịa Trung Hải mé dưới Acre, vì sông nầy xa quá về phía Bắc. Chắc là Si-ho của Cạt-mên, tại đó A-se có Ma-na-se làm giới hạn (Giô-suê 17:10), Si-ho của Dor. Keil đoán là nahr Zerka, là "sông cá sấu" của Pliny; tên nầy nghĩa là "xanh", vậy có thể hiệp với cả hai Si-ho "đen" và Líp-nát "trắng".

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.