Si-la. Silas.

     


      Sau khi Cứu Chúa lên trời, Si-la là môn đồ được lựa chọn lần đầu ở Giê-ru-sa-lem. Có người nói: Si-la được liệt vào số 70 môn đồ. Các Sứ-đồ bấy giờ, vì cớ vấn đề Hội Thánh An-ti-ốt, mở cuộc hội nghị, liền lựa Si-la làm đại biểu cùng với Phao-lô và Ba-na-ba đồng đi An-ti-ốt để báo cáo điều giáo hội nghị tại Giê-ru-sa-lem đã biểu quyết (Công vụ các sứ đồ 15:23,27,32). Sau đó, Si-la có về Giê-ru-sa-lem hay chăng không biết chắc. Song khi Phao-lô đi lưu hành truyền đạo lần thứ hai, không chịu đem Giăng Mác theo thì chọn Si-la đi cùng (Công vụ các sứ đồ 15:40). Ðến thành Phi-líp, cả hai sứ đồ đều bị bắt giam (Công vụ các sứ đồ 16:19,25,29). Sau, Si-la lại cùng đi với Phao-lô đến Tê-sa-lô-ni-ca, tại đó có cuộc gây lọan (17:4). Tức thì, các tín đồ khiến Phao-lô đi phía biển, còn Si-la và Ti-mô-thê ở tại thành Bê-rê (câu 14), song sau cả hai người cùng đi đến gặp Phao-lô (câu 15), dầu dường như không cùng đi với Phao-lô cho đến Sứ đồ đến thành Cô-rinh-tô (18:5). Tại thành nầy, Si-la là người đồng công của Phao-lô rất giá trị (II Cô-rinh-tô 1:19). Trong Công vụ các sứ đồ thì quen gọi là Si-la, và trong các thơ tín là Sin-vanh. Người đã hiệp với Phao-lô và Ti-mô-thê mà gởi thơ cho hội Tê-sa-lô-ni-ca. Trong hai thơ gởi cho hội đó, tên Si-la được đứng đầu thơ (I Tê-sa-lô-ni-ca 1:1; II Tê-sa-lô-ni-ca 1:1). Phi-e-rơ cậy Si-la đem thơ mình, kêu người là "anh em trung tín" (I Phi-e-rơ 5:12).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.