Sông Ê-díp-tô. tức Ai-cập, Fleuve d'Égypte.

   


      I. Sông Ni-lơ.-- Xem bài sông Ni-lơ. Trong Sáng thế ký 15:18 chỉ đặc biệt về ngành sông Ni-lơ ở phía Ðông gọi là Palusiac. Trong câu nầy, cả hai sông lớn là sông Ni-lơ và Ơ-phơ-rát, có ý nghĩa rộng chỉ về địa giới của xứ đã hứa. Rạch sông Ai-cập hoặc wady el'Arish thường được kể là địa giới Tây Nam xứ Pha-lê-tin; song đất ở giữa rạch nầy và ngành sông Ni-lơ phía Ðông chỉ toàn là sa-mạc, và sông Ni-lơ thật là địa giới của Ai-cập. Câu nầy có ý nghĩa dòng dõi Áp-ra-ham sẽ nhận được xứ rất xa đến tận Ai-cập. Có sự phân biệt rõ ràng giữa sông Ni-lơ và wady el'Arish dòng thứ nhứt là nahar và thứ nhì là nahal.
       II. Một dòng nước lớn hoặc nahal thường gọi là rạch của Ai-cập. Ấy là địa giới Tây Nam xứ Ca-na-an (Dân số ký 34:5; I Các vua 8:65; II Các vua 24:7), và là địa giới của chi phái Giu-đa cùng một hướng đó (Giô-suê 15:4,47). Người A-si-ri cũng gọi cùng một tên như dân Hê-bơ-rơ, và cũng kể là địa giới. Wady el'Arish, có tiếng là một dòng khô cạn, song sau những trận mưa lớn, thì từ đồng vắng chảy về phía Bắc, có nhiều sông con đổ vào, một sông con đó qua Ca-đe Ba-nê-a. Dòng nước đó đổ vào Biển Ðịa Trung Hải chừng 80 cây số ở phía Nam Ga-xa.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.