Sự Mầu nhiệm. Mystère.

       


      Nguyên văn Hy-lạp dịch sự mầu nhiệm là mustérion, từ mustés nghĩa là "một người được dẫn vào sự mầu nhiệm". Ngày nay nghĩa thường dùng là "một sự tự mình tối nghĩa hoặc không hiểu được", nhưng ấy không đúng với ý nghĩa mustérion đó, tức là một sự bí mật, chỉ tỏ cho người nào có phép, là sự không biết trước khi chưa tỏ ra, dầu dễ hay khó. Lịch sử danh từ nầy trong sự thờ tà thần xưa là quan hệ, vì thường dùng "những sự mầu nhiệm" để chỉ về những tục lệ giấu kín mà chỉ những người theo được biết mà thôi. Vậy trong thành Athènes xưa có "Les Mystères d'Éleusis" là rất danh tiếng và quan thiệp với sự thờ Déméter là nữ thần của trái đất; "Les Mystères Orphiques" quan thiệp với Dionysos là thần rượu người La-mã xưa, quan thiệp với Isis nữ thần của thuốc người Ai-cập xưa, với Mithras thần của sự sáng người Ba-tư xưa.
       Trong Tân Ước dùng danh từ "sự mầu nhiệm" 27 lần: 20 lần bởi Phao-lô, 3 lần trong bốn sách Tin lành và 4 lần trong Khải Huyền. Lối dùng trong Tân Ước là một lẽ thật thuộc linh trước giấu kín, không thể chỉ bởi luân lý mà biết, nhưng nay đã được tỏ ra. Khác với các tôn giáo xưa kể ở trên, về những sự mầu nhiệm của đạo Tin lành, mỗi tín đồ của Ðấng Christ có thể biết rõ được, chỉ các người chưa tin không được biết mà thôi (II Cô-rinh-tô 4:3-4). Ðấng Christ và Hội Thánh hiệp làm một là "sự mầu nhiệm lớn" như thế (Ê-phê-sô 5:32). Hội Thánh bội đạo trở nên "sự đáng gớm ghê trong thế gian" cũng là một sự mầu nhiệm (Khải Huyền 17:5; II Tê-sa-lô-ni-ca 2:7-8) so với "sự mầu nhiệm Ðức Chúa Trời sẽ nên trọn" (Khải Huyền 10:7), tức là sự cứu chuộc khỏi mọi tội ác với kết quả của nó, trước là sự mầu nhiệm giấu kín trong những mưu toan bí mật Ðức Chúa Trời, tỏ ra cách mờ tối bởi những hình bóng và lời tiên tri trong Cựu Ước, song nay trong Tân Ước được tỏ ra càng ngày càng rõ tùy theo sự mở mang của nước Tin lành đến sự đầy trọn. Vậy, "sự mầu nhiệm của sự tin kính" (I Ti-mô-thê 3:16) ấy là phương pháp Chúa được tỏ ra bởi Ðấng Christ (Cô-lô-se 1:26-27). Ðấng Christ "giấu kín" trong Ðức Chúa Trời là "sự mầu nhiệm" đã được tỏ ra (Giăng 1:1, 14; Rô-ma 16:25-26), để cứu chuộc cả dân ngoại cũng như người Y-sơ-ra-ên mà trong Cựu Ước dường như riêng cho. "Sự giàu vinh hiển của sự mầu nhiệm đó... là Ðấng Christ ở trong anh em (bây giờ bởi đức tin là sự sống giấu kín, Cô-lô-se 3:3), là sự trông cậy về vinh hiển, là sự sống mình tỏ ra (I Cô-rinh-tô 2:7, 9; II Cô-rinh-tô 4:17).
       Có sáu "sự mầu nhiệm" trong Tân Ước:
             1. Chúa thành nhục thể (I Ti-mô-thê 3:16).
             2. Sự mầu nhiệm của sự bội nghịch (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:7).
             3. Phép giao của Ðấng Christ với Hội Thánh nghĩa là sự hiệp một thuộc linh của Chúa với Hội Thánh Ngài (Ê-phê-sô 5:32).
             4. Sự hợp nhứt của người Do-thái và dân ngoại làm một đoàn thể là Hội Thánh hiện tại (Ê-phê-sô 3:4-6) là việc của Ðức Thánh Linh.
             5. Y-sơ-ra-ên sẽ được phục hưng và lập lại lần cuối cùng (Rô-ma 11:25).
             6. Sự sống lại của thân thể (I Cô-rinh-tô 15:51).
       Trong I Cô-rinh-tô 13:2 "những sự mầu nhiệm" chỉ về các mưu toan giấu kín từ trước, nay tỏ ra, "sự hiểu biết" chỉ về lẽ thật đã biết từ lâu. Vậy, trong Ma-thi-ơ 13:11; Mác 4:11; Lu-ca 8:10, "những sự mầu nhiệm" đối ngang với "những ví dụ" tức là những sự mầu nhiệm về nước Ðức Chúa Trời trước giấu kín, nay được biết bởi ơn tứ Ngài, song cho những kẻ chưa tin vẫn còn là "ví dụ" vì họ chỉ thấy vỏ ngoài không nếm được thịt bên trong (I Cô-rinh-tô 2:9, 10, 14, 15; Thi Thiên 25:14; I Giăng 4:20, 27; Giăng 15:15). "Những sự bí mật thuộc về Ðức Chúa Trời" (Phục truyền luật lệ ký 29:29 so Gióp 11:7; Rô-ma 11:33-34), song những sự được tỏ ra là của tín đồ để vâng phục. Môi-se, các tiên tri và các Sứ đồ thực hành "không giấu kín gì"; Chúa Jêsus cũng truyền như vậy (Ma-thi-ơ 10:27; 28:19). Phao-lô cũng truyền rao mọi điều ích lợi cho anh em, chẳng giấu chi hết (Công vụ các sứ đồ 20:20, 27), dầu trước hết chỉ dạy những điều sơ lược cho tín đồ mới song cũng đặt mục đích hoàn toàn về sự biết trước mặt họ (I Cô-rinh-tô 2:6; 3:2; Hê-bơ-rơ 5:12). Ðấng Christ, trừ ra một số ít người, có quyền che khuất sự bày tỏ chính mình Ngài là Ðức Chúa Trời trong sự hành chức vụ của Ngài ở thế gian, ấy trước khi Ðức Thánh Linh xuống ngày Ngũ-tuần (Mác 4:33; 9:9; Lu-ca 9:21). Song những kẻ hầu việc Ngài không có quyền đó, như Phao-lô chép: "Chúng tôi từ bỏ mọi điều... giấu kín" (II Cô-rinh-tô 4:2). Tín đồ phải giảng, thính giả nhận hay không phải chịu trách nhiệm (II Cô-rinh-tô 2:15-16).
       Tiến sĩ Scofield chú thích:
       Ma-thi-ơ 13:11.-- "Sự mầu nhiệm" trong Kinh Thánh là một lẽ thật trước đã giấu kín, nay được khải thị bởi Chúa, song trong đó một phần siêu phàm hẳn còn, mặc dầu có sự khải thị đó. Những sự mầu nhiệm lớn hơn là:
             1. Những sự mầu nhiệm của nước trên trời (Ma-thi-ơ 13:3-50).
             2. Sự mầu nhiệm về người Y-sơ-ra-ên đui mù trong thời đại nầy (Rô-ma 11:25).
             3. Sự mầu nhiệm về các thánh đồ còn sống được cất lên cuối thời đại nầy (I Cô-rinh-tô 15:51-52; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:14-17).
             4. Sự mầu nhiệm về Hội Thánh đời Tân Ước là một đoàn thể gồm người Do-thái và người ngoại (Ê-phê-sô 3:1, 11; Rô-ma 16:25; Ê-phê-sô 6:19; Cô-lô-se 4:3).
             5. Sự mầu nhiệm về Hội Thánh là vợ Ðấng Christ (Ê-phê-sô 5:28-32).
             6. Sự mầu nhiệm về Ðấng Christ sống trong tín đồ (Ga-la-ti 2:20; Cô-lô-se 1:26-27).
             7. Sự mầu nhiệm về Ðức Chúa Trời là Ðấng Christ, nghĩa là Ðấng Christ là Ðức Chúa Trời hoàn toàn trở nên xác thịt trong một thân thể trong đó có mọi sự khôn ngoan của Chúa (Cô-lô-se 2:2, 9; I Cô-rinh-tô 2:7).
             8. Sự mầu nhiệm về những phương pháp bởi đó sự tin kính của người được bổ lại (I Ti-mô-thê 3:16).
             9. Sự mầu nhiệm về sự gian ác (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:7; Ma-thi-ơ 13:33).
             10. Sự mầu nhiệm về bảy ngôi sao (Khải Huyền 1:20).
             11. Sự mầu nhiệm về Ba-by-lôn (Khải Huyền 17:5, 7).
       Ma-thi-ơ 13:3.-- Bảy thí dụ trong Ma-thi-ơ 13: mà Chúa gọi là "những sự mầu nhiệm của nước thiên đàng" (câu 11). Xét chung với nhau, tả ra hiệu quả của Tin lành hành động ở thế gian trong thời đại nầy, nghĩa là thời đại gieo giống bắt đầu khi Chúa ta hành chức vụ riêng và kết liễu với "mùa gặt" (câu 40-43). Nói tóm lại, kết quả đó là cỏ lùng và lúa mì lẫn lộn, cá tốt và xấu, trong phạm vi tín đồ Ðấng Christ làm chứng. Ấy là Hội Thánh chung khắp cả.
       Cô-lô-se 2:2.-- "Sự mầu nhiệm của Ðức Chúa Trời" tức là Ðấng Christ trở nên xác thịt có cả bổn thể Ðức Chúa Trời và mọi sự khôn ngoan thông sáng để cứu chuộc loài người và làm cho hòa thuận với Ðức Chúa Trời.
       II Tê-sa-lô-ni-ca 2:3.-- Trật tự của những biến động trước sự đến của Chúa Jêsus Christ là:
             1. Sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đương hành động, song từ đời các sứ đồ đã bị Chúa hạn chế (câu 7).
             2. Sự bội đạo của Hội Thánh bề ngoài (câu 3, Lu-ca 18:8; II Ti-mô-thê 3:1-8).
             3. Ðấng ngăn trở cần phải dời đi (câu 6-7). Ðấng ngăn trở là một ngôi vị, và vì "sự mầu nhiệm" bao giờ cũng chỉ phải có phần siêu phàm, nên Ðấng đó chỉ có thể là Ðức Thánh Linh trong Hội Thánh "cần phải cất đi" (câu 7; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:14-17).
             4. Người tội ác tức là kẻ nghịch cùng luật pháp sẽ được tỏ ra (câu 8-10; Ða-ni-ên 7:8; 9:27; Ma-thi-ơ 24:15; Khải Huyền 13:2-10).
             5. Ngày của Ðức Giê-hô-va (câu 9-12; Ê-sai 2:12).
             6. Ðấng Christ lấy sự vinh hiển mà đến và hủy diệt kẻ nghịch cùng luật pháp (câu 8; Khải Huyền 19:11-21).
       Ê-phê-sô 3:6.-- Dân ngoại bang sẽ được cứu không phải là sự mầu nhiệm (Rô-ma 9:24-33; 10:19-21). Sự mầu nhiệm giấu kín trong Ðức Chúa Trời là mục đích của Chúa khiến dân Do-thái và dân ngoại bang trở nên một đoàn thể hoàn toàn mới tức là Hội Thánh, thân của Ðấng Christ được lập nên bởi báp-têm bằng Ðức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 12:12-13) và trong đó một sự phân biệt ở dưới đất giữa người Do-thái và dân ngoại biến mất (Ê-phê-sô 2:14-15; Cô-lô-se 3:10-11). Sự khải thị lẽ mầu nhiệm nầy mà Ðấng Christ dự ngôn song không giải nghĩa (Ma-thi-ơ 16:18), đã giao cho Phao-lô. Chỉ trong thơ tín Phao-lô, ta thấy lẽ đạo, địa vị, sự bước đi và số phận Hội Thánh.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.