Ta-rê-si. Tarsis.

        


I. Một người Bên-gia-min, con trai của Binh-han (I Sử ký 7:10).
II. Một trong bảy quan kế cận hơn hết trong triều Ba-tư (Ê-xơ-tê 1:14).
       III. Một dân từ dòng dõi Gia-van (Sáng thế ký 10:4), và xứ họ. Vì Giô-na xuống tàu tại Gióp-bê để chạy trốn tới đó, con đường đến đó lẽ tự nhiên phải qua biển Ðịa-trung-hải. Ấy là một xứ ở xa (Ê-sai 66:19). Ty-rơ là "con gái" của Ta-rê-si (23:10), Có lẽ ấy là vì cớ sự thông thương với Ta-rê-si mà xây thành Ty-rơ. Những hàng nhập cảng từ Ta-rê-si là vàng giát mỏng (Giê-rê-mi 10:9), cũng có sắt, thiếc, và chì (Ê-xê-chi-ên 27:12).
       Người ta tin rằng Ta-rê-si là Tartessus, ở phía Nam Tây-ban-nha, gần Gibraltar (theo Hérodote), và thuộc về xứ dân Turti hoặc Turditani. Sự giàu có về khoáng sản ở miền đó khiến người Phê-ni-xi đến ở rất đông, và lập một thuộc địa, đổi tên theo lối nói tiếng Sem. Tây-ban-nha từ lâu đã được nổi tiếng giàu có về các mỏ.
       Các tàu bè của Ta-rê-si nguyên là các tàu buôn bán qua lại Ta-rê-si, song cuối cùng các tàu lớn nhứt bất cứ thông thương ở nơi nào cũng được gọi là tàu Ta-rê-si (Thi Thiên 48:7; Ê-sai 2:16; 23:1,14; 60:9; Ê-xê-chi-ên 27:25). Các tàu như thế mà Giô-sa-phát đóng đặng đi Ô-phia chở vàng, ghé ở trong cảng Ê-xi-ôn-Ghê-be trên Biển Ðỏ (I Các vua 22:84). Danh từ tàu Ta-rê-si khi dịch thêm tiếng cho rõ hơn là "đoàn tàu vượt sang Ta-rê-si" (II Sử ký 9:21) hay "tàu vượt đi Ta-rê-si" (II Sử ký 20:36).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.