Tàu Nô-ê. Arche de Nóe.

        


      Xem bài Nô-ê, phần Tàu.
       Tiến sĩ Scofield chú thích về tàu Nô-ê như sau nầy:
       Sáng thế ký 6:14.-- Tàu làm hình bóng về Ðấng Christ, như là nơi dân Ngài trú ẩn khỏi sự phán xét (Hê-bơ-rơ 11:7). Trong sự ứng dụng thật đúng, thì việc đó chỉ sự bảo tồn qua thời "đại nạn" (Ma-thi-ơ 24:21,22) dân sót lại của Y-sơ-ra-ên là dân sẽ quay về cùng Chúa sau Hội Thánh (Hê-nóc làm hình bóng về sự đó, vì được cất lên trời trước sự đoán phạt của Nước lụt) đã được cất lên để gặp Chúa (Sáng thế ký 5:22-24; I Tê-sa-lô-ni-ca 4:15-17; Hê-bơ-rơ 11:5; Ê-sai 2:10,11; 26:20,21). Song hình bóng nầy cũng chỉ về địa vị của tín đồ trong Ðấng Christ (Ê-phê-sô 1:), v.v.. Nên chú ý chữ dịch "trét chai" trong Sáng thế ký 6:14 là lời dịch "chuộc tội" trong Lê-vi ký 17:11, v.v.. Ấy là sự chuộc tội giữ khỏi nước đoán phạt và làm cho địa vị các tín đồ "trong Ðấng Christ" được an ninh và phước hạnh.
       Sáng thế ký 6:19.-- So Sáng thế ký 7:2. Thêm cho hai thú vật, v.v. truyền bảo (Sáng thế ký 6:19) phải dẫn xuống tàu để "giữ tròn sự sống" cho sau sanh sản, ("có trống có mái"). Cũng truyền hơn một trăm năm sau phải bắt thú vật tinh sạch, tức các thú vật đáng làm của lễ, mỗi loài bảy con. Xuất Ê-díp-tô ký chép về mười thú vật như vậy, chí có bảy chục tất cả. Các tàu hiện nay chở được hằng mấy trăm thú vật sống, với các lương thực, ngoài ra còn mấy chục người nữa.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.