Tay hữu. Main droite.

        


      Tay hữu chỉ về quyền phép, sức lực. Kinh Thánh thường qui về tay hữu Ðức Chúa Trời mọi kết quả của sự toàn năng Ngài (Xuất Ê-díp-tô ký 15:6; Thi Thiên 17:7; 20:6; 44:4). Con Ðức Chúa Trời có khi được mô tả như ngồi bên tay hữu Cha ở trên trời (Thi Thiên 110:1). Câu đó nghĩa là Con đã làm xông công việc trên đất, nay hãy nhận lấy nước và vinh hiển cao cả, là điều theo lẽ phải thuộc về Con; hãy cai trị bằng quyền phép và sự tôn trọng vì Con là Ðấng Trung bảo.
       Ðối với người Do-thái, tay hữu thường chỉ về phía Nam, như tay tả chỉ về phía Bắc. Ấy vì người Hê-bơ-rơ nói về bốn phương hướng của địa cầu theo lối riêng mình, thì quay mặt về hướng Ðông, lưng về hướng Tây, vậy tay hữu chỉ về hướng Nam và tay tả hướng Bắc.
       Kiện cáo thường đứng bên hữu người bị cáo (Thi Thiên 109:6). Như trong Xa-cha-ri 3:1, Sa-tan đứng bên tay hữu Giê-hô-sua đặng cáo người. Có khi trái lại đứng bên tay hữu có ý binh vực, che chở, nâng đỡ (Thi Thiên 16:8; 109:31).
       Kinh Thánh thường chép về luật pháp: "Chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả" (Giô-suê 1:7; 23:6; II Các vua 22:2), ý nghĩa là không nên bỏ luật nào, đừng làm quá đỗi hay giảm bớt song phải theo đúng mãi mãi, như người đi đường thẳng.
       Cứu Chúa dạy dỗ nên làm việc thiện các kín đáo, thì phán: "Ðừng cho tay tả biết tay hữu là việc gì" (Ma-thi-ơ 6:3); nghĩa là ta phải tránh sự khoe khoang và không lo đến phần thưởng gì.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.