Thành ấp. Fortification.

        Thành ấp.   Fortification.



      Xứ Pha-lê-tin vốn là nước nhỏ, song có nhiều thành ấp khiến người ta lạ lùng! Vì đời xưa, phân biệt chia bờ cõi để cai trị, đâu cũng có thành ấp. Thành phố ngày nay tức là thành ấp ngày xưa. Thành Ghê-xe rộng độ ngót hai cây số, thành Ra-chên rộng độ hơn một cây số, thành Mê-ghi-đô độ một cây số. Các thành ấp, trừ những chỗ gần mé biển, và những đỉnh núi ra, phần nhiều được lựa xây trên gò cao miền đồng bằng (Giô-suê 11:13). Nhơn dân xung quanh thành đều lấy đó làm nơi che chở: hễ hương thôn có biến động họ đều trốn vào trong thành; trong đó lại có đồn lũy bền vững và nơi canh gác để phòng giữ quân nghịch (Các quan xét 9:41-51; I Các vua 16:18). Vách thành rộng lớn, bền vững (Dân số ký 13:28; Phục truyền luật lệ ký 1:28). Thành xây bằng đá, hoặc bằng gạch, hoặc bằng gỗ nên có thể bị đốt cháy (Ê-sai 9:10; A-mốt 1:7-14). Trong các thành ngõ đi đều chật hẹp, duy có đường chính giữa thành và trước cửa thành là rộng (Nê-hê-mi 8:1; Giê-rê-mi 5:1). Cửa thành tối đến thì đóng (Giô-suê 2:5). Có cắt lính giữ thành và đi tuần thành (Nhã Ca 3:3; Ê-sai 62:6; Thi Thiên 127:1). Mỗi thành có lập trưởng lão (Phục truyền luật lệ ký 19:12; 21:3; Ru-tơ 4:2). Cư dân trong thành chia làm hai hạng: thổ dân và khách kiều ngụ. Hạng thổ dân đều khai tên vào sổ ở trong thành; còn khách kiều ngụ không dự phần, nên không được làm trưởng lão của thành. Kinh Thánh có nói đến thành của Ðức Chúa Trời (Thi Thiên 46:4; 48:1,8; Ê-sai 60:14), và thành thánh đều chỉ về thành Giê-ru-sa-lem cả. Thành Ða-vít là chỉ về thành Si-ôn. Duy Lu-ca 2:11 là chỉ về chính thành Bết-lê-hem vậy.
       Dưới hình ảnh của một đồn lũy, hay một dốc núi cheo leo, không thể lên được, tại đó có sự yên ổn khỏi kẻ thù và kẻ bắt bớ, tác giả Thi Thiên sung sướng tỏ sự tin cậy nơi Ðức Chúa Trời. Ðức Giê-hô-va vì cớ những sự xét đoán công bình Ngài, là một tháp cao cho kẻ bị hà hiếp, một nơi ẩn trú và an ổn cho những kẻ bị gian truân (Thi Thiên 9:9). Khi tác giả vui mừng quá bội trong sức lực Ðức Chúa Trời là Ðấng ban cho người sự cứu chuộc, thì người thêm những lời để tỏ lòng tin cậy: "Hỡi Ðức Giê-hô-va, Ngài là năng lực tôi,... là hòn đá tôi, đồn lũy tôi, Ðấng giải cứu tôi, tôi yêu mến Ngài (Thi Thiên 18:1,2).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.