Thành Na-xa-rét. Nazareth.

         


      Một thành trong xứ Ga-li-lê, là nơi ở của Giô-sép và Ma-ri, nữ đồng trinh, tại đó Chúa Jêsus sống gần 30 năm (Ma-thi-ơ 2:23; Mác 1:9; Lu-ca 2:39,51; 4:10). Cựu Ước không chép đến lần nào.
       Tại Na-xa-rét, Ðức Chúa Trời sai thiên sứ Gáp-ri-ên hiện đến cùng nữ đồng trinh Ma-ri báo cho biết sẽ "chịu thai và sanh một con trai" (Lu-ca 1:26-33). Khi từ Ai-cập về, Giô-sép và Ma-ri đem Chúa Jêsus về quê hương ở Na-xa-rét (Lu-ca 2:39; 4:16). "Chúa Jêsus giảng tại nhà hội Na-xa-rét" (Ma-thi-ơ 13:54) bị người ta đưa lên núi để quăng xuống song "Ngài qua giữa bọn họ và đi khỏi" (Lu-ca 4:16-30). Chứng cớ không có "vật gì tốt" là dân sự cố ý không tin nên Ngài không làm nhiều phép lạ tại đó (Ma-thi-ơ 13:58); và Ngài bỏ qua thành Ca-bê-na-um (Ma-thi-ơ 4:13).
       Na-xa-rét ở phía Bắc cách thành Giê-ru-sa-lem 120 cây số, cách phía Bắc núi Tha-bô chừng 11 cây số. Thành ở giữa những núi thấp trong Ga-li-lê tại phía Nam dãy Li-ban, trước khi xuống đồng bằng Esdraelon. Thành ở giữa đường đi từ biển Ga-li-lê tới Ðịa trung hải tại Haifa, xây trên một trũng từ Ðông sang Tây dài một cây số rưỡi, còn từ Bắc chí Nam dài 400 thước. Núi ở phía Bắc cao chừng 150 thước và có nhiều khe bên dốc phía Ðông. Vì nước mưa trên núi chảy xuống có thể cuốn nhà đi (Lu-ca 6:47) và làm cho đường lầy bùn, nên nhà cửa đều xây bằng đá vôi trắng trên một nền đào rất sâu. Trong trũng trồng nhiều cây Ô-li-ve, vả, cam, v.v.. Dân cư thành đó xưa thường bị người Do-thái khinh dể vì cớ thổ âm nói khó nghe, không có học thức, mà lại thường giao thông với người ngoại bang.
       Nay thành Na-xa-rét là en -- Nâzirah, cũng là một với thành thuở xưa, ở trong địa phận xứ Ga-li-lê (Mác 1:9), gần Ca-na, cạnh đó có một vực sâu (Lu-ca 4:29). Có chừng 4.000 dân cư, tín đồ thuộc giáo hội Hy-lạp chừng 3.000 người, có 1.600 người theo Hồi giáo. Không có người Do-thái. Ấy là nơi họp chợ của miền xung quanh làm nghề nông và nuôi súc vật. Hai nơi mà rất nhiều lời truyền khẩu nói có quan hệ đến những việc xảy ra trong đời Ðấng Christ là:
       1. Suối nữ đồng trinh, ở phía Tây bắc thành, người trong thành uống nước đó. Có lời truyền khẩu nói bà Ma-ri nhận lời chào mừng thiên sứ tại đó.
       2. Núi xô Chúa xuống, ở ngoài thành phía Tây có nhiều mỏm đá mà người trong thành đưa Chúa lên đó để quăng xuống, tại đó có một vực sâu độ 15 thước gần nhà thờ Ma-ronite. Giáo hoàng Léo X ra nghị định bảo lãnh truyện bịa đặt về phép lạ nhà Giô-sép bị dời khỏi Na-xa-rét mà qua Loretto vào thế kỷ thứ XIII S.C. nhưng thật ra nhà đó bằng đá đỏ sẫm chớ không phải màu trắng xám là màu đá vôi như thường có ở Na-xa-rét và miền xung quanh.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.