Thợ gốm. Poterie.

      


      Một người làm những bình đất và những khí dụng giống thế. Ðất sét bị giày đạp dưới chơn người để làm thành một thứ bột nhào. Bột đó được đặt trên một bàn xoay, trước đó người thợ gốm ngồi quay bàn xoay bằng tay, đang khi nắn hình khí dụng, hoặc cứ để cho bàn xoay bằng chơn, còn người đó lấy tay nắn đất sét đang xoay. Công việc xong xuôi thì người ta đánh bóng và bỏ lò nung (Giê-rê-mi 18:3,4). Sự tài xảo của người thợ gốm nắn đất sét thành hình người muốn được dùng trong Ê-sai 45:9; Giê-rê-mi 18:5-12; Rô-ma 9:20-25 để minh chứng về quyền phép cao cả của Ðức Chúa Trời trên loài người. Ðức Chúa Trời, lẽ cố nhiên, trong sự thi hành những công việc cao cả chỉ thuận hiệp với những sự trọn lành vô cùng về sự khôn ngoan, công bằng, tốt lành và chơn thật.
       Tiến sĩ Scofield chú thích về thợ gốm như sau:  Giê-rê-mi 18:1.-- Y-sơ-ra-ên (cả dân tộc) là một bình đất hư đi trong tay Thợ Gốm, ấy là chìa khóa của đoạn tiên tri nầy. Song Ðức Giê-hô-va sẽ "lấy mà nắn cái bình khác" (câu 4).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.