Thô-ma. Thomas.

       




      Là một trong các Sứ đồ. Tùy theo Eusèbe, tên thật của người là Giu-đa. Ấy có lẽ lẫn lộn với Tha-đê, nói đến trong khúc của Eusèbe. Song có lẽ Thô-ma chỉ là biệt hiệu. Chữ đó có nghĩa là "sanh đôi," và dịch trong Giăng 11:16; 1:2 (Ði-đim) vậy. Bởi tên nầy có lời truyền khẩu nói rằng Thô-ma có một chị em sanh đôi tên là Ly-đi, hoặc người là anh em sanh đôi với Chúa; nếu thật như lời thứ hai nầy, thì quyết rằng Thô-ma là một với Giu-đa (so Ma-thi-ơ 13:55). Có người nói Thô-ma sanh ra tại An-ti-ốt. Trong danh sách các Sứ đồ, Thô-ma với Ma-thi-ơ trong Ma-thi-ơ 10:3; Mác 3:18; Lu-ca 6:15; và với Phi-líp trong Công vụ các sứ đồ 1:13.
       Hết thảy mọi điều ta biết về Thô-ma ở sách Giăng, và có ba đặc điểm, dầu vậy, mà rất thuận hiệp với nhau đến nỗi, dầu chỉ nói qua, song cũng tỏ rõ tánh nết của Thô-ma hơn các Sứ đồ khác, trừ ra Phi-e-rơ, Giăng và Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Tánh nết đó là của người chậm tin, thấy rõ mọi sự khó khăn của mọi việc, dễ ngã lòng, hay xem xét bề trái của mọi sự, và cũng đầy lòng yêu Chúa mình cách sốt sắng. Ðặc điểm thứ nhứt là trong lời nói của người khi Chúa ta nhứt định đương đầu với mọi sự nguy hiểm đợi Ngài trong xứ Giu-đê khi cuộc hành trình đến Bê-tha-ni. Thô-ma nói cùng bạn đồng đạo rằng: "Chúng ta hãy đi tới đó đặng chết với Ngài" (Giăng 11:16). Ðặc điểm thứ hai là lời nói khi ăn bữa cuối cùng, "Thô-ma thưa rằng: Lạy Chúa, chúng tôi chẳng biết Chúa đi đâu, làm sao biết đường được?" (Giăng 14:5). Ấy là sự nghi ngờ tầm thường, vô tín bước đi một bước trong tương lai không thấy, dầu vậy, có lời hỏi cương quyết cho biết đi bước đó cách nào. Ðặc điểm thứ ba là sau sự sống lại. Thô-ma đã vắng mặt,--có thể bởi sự bất ngờ, song có lẽ bởi đặc tánh,--không có ở đám hội họp thứ nhứt khi Chúa Jêsus hiện ra. Những Sứ đồ khác nói về điều họ thấy cho người. Tức thì, Thô-ma bật lên lời than mà các danh từ đó khiến ta biết ngay sự nghi ngờ mạnh mẽ của Thô-ma, và cùng một lúc thấy bức tranh linh động rằng trí người chỉ nhớ đến lúc Chúa bị chết treo trên thập tự (Giăng 20:25). Vào ngày thứ tám, Thô-ma ở với họ trong lúc họ nhóm lại, có lẽ trông đợi sự thăm viếng lần nữa như trước tuần trước; và Chúa Jêsus đứng ở giữa họ! Ngài cũng phán lời chào thăm trước: "Bình an cho các ngươi," kế xây sang Thô-ma như tỏ ra mục đích đặc biệt của sự Chúa hiện ra, phán những lời vừa có ý lên án, vừa để quở trách êm nhẹ như lời trước của Thô-ma đã tỏ ý lưỡng lự và hồ nghi. Lời đó có hiệu quả trên Thô-ma ngay. Sự tin quyết đã khiến cho người cất mọi sự nghi ngờ và trở nên sâu nhiệm và mạnh mẽ hơn Sứ đồ nào khác. Những lời mà người tỏ lòng tin, "Lạy Chúa tôi, và Ðức Chúa Trời tôi" xưng thần tánh của Chúa cách cao thượng hơn lời của Sứ đồ nào khác. Lời đáp của Chúa tóm lại luân lý cả truyện tích: "Vì ngươi đã thấy ta nên ngươi tin. Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy" (20:29).
       Trong Tân Ước có nói đến Thô-ma hai lần: một lần ở trên biển Ga-li-lê với bảy môn đồ, tại đó người được sắp đặt sau Phi-e-rơ (Giăng 21:2), và lần nữa khi các Sứ đồ nhóm họp (Công vụ các sứ đồ 1:13) sau khi Chúa thăng thiên. Các lời truyền khẩu đầu tiên, từ hồi thế kỷ thứ IV S.C., tỏ rằng Thô-ma giảng đạo tại Bạt-thê hay Ba-tư, và sau được chôn tại Edessa. Lời truyền khẩu sau đem Thô-ma đi xa hơn về phía Ðông. Sự tử vì đạo (hoặc ở Ba-tư hoặc ở Ấn-độ) là bởi một ngọn giáo, nay Hội Thánh La-tinh kỷ niệm ngày 21 tháng 12, Hội Thánh Hy-lạp ngày 6 tháng 10, và người Ấn-độ ngày 1 tháng 6.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.