Thùng bằng đồng. Cuve neairain.

       



      Một thùng hoặc chậu dùng để rửa. Một thùng bằng đồng hoặc đồng bóng láng được dùng có quan thiệp với những sự thờ phượng nơi Hội mạc. Thùng đó đặt trên một chơn bằng đồng ở nơi hành lang giữa bàn thờ và giữa Hội mạc. Cả thùng lẫn lộn đều bằng gương soi của các đờn bà nhóm lại để làm việc tại nơi cửa Hội mạc (Xuất Ê-díp-tô ký 38:8; so 33:7). Những đờn bà hầu việc tại cửa Ðền tạm (I Sa-mu-ên 2:22), như người Lê-vi đã làm (Dân số ký 4:23; 8:24). Có lẽ họ đã đến, đúng kỳ đã hẹn, như người Lê-vi và thầy tế lễ (Phục truyền luật lệ ký 18:6; Lu-ca 1:8,23) để làm các thứ việc khác nhau, như diễn đàn nhảy múa thánh hoặc âm nhạc và ca hát (Xuất Ê-díp-tô ký 15:20; Các quan xét 21:21; Thi Thiên 68:25). Các thầy tế lễ rửa tay và chơn họ trong thùng bằng đồng trước khi hầu việc nơi bàn thờ và vào nơi thánh (Xuất Ê-díp-tô ký 30:17-21; Lê-vi ký 8:11). Lễ nầy làm hình bóng cho sự thánh khiết cần đến khi hầu việc Ðức Chúa Trời.
       Trong Ðền thờ của Sa-lô-môn, ngoài biển kính đúc, có mười viên táng đồng, đặt trên những chơn (I Các vua 7:27,39), năm ở bên Bắc và năm ở bên Nam trong hành lang của thầy tế lễ. Mỗi thùng đựng 40 thứ đo lường gọi là "bát." Những thùng đó dùng để tắm các thú vật dâng làm của lễ thiêu (II Sử ký 4:6). Theo bản Hê-bơ-rơ, những kích thước của các chơn với các thùng bằng đồng, là 4 cu-đê dài và rộng, và 3 cu-đê bề cao. Mỗi cái có bốn bánh xe đường kính là một cu-đê rưỡi với các nan hoa, .v.v. Hết thảy đúc bằng một miếng.
       Tiến sĩ Scofield chú thích:
       Xuất Ê-díp-tô ký 30:18.-- Thùng bằng đồng, hình bóng về Ðấng Christ rửa sạch chúng ta khỏi sự ô uế, và khỏi "mọi vết hoặc nhăn hoặc chi giống như vậy" (Giăng 13:2-10; Ê-phê-sô 5:25-27). Thật rất có ý nghĩa các thầy tế lễ không thể vào trong nơi thánh sau khi hầu việc tại bàn thờ bằng đồng cho đến chừng tay và chơn đã được rửa sạch.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.