Thuốc. Médicament.

        



      Theo lời chứng rất cổ, trong và ngoài Kinh Thánh, Ai-cập đứng đầu các dân tộc trong sự nghiên cứu về thân thể. Ai-cập là tổ sớm nhứt về nghề thuốc trong khu vực Ðịa-trung-hải, và mỗi xác ướp bằng lối rất đắt và rất công phu cũng ra từ một phương pháp mổ xác. Song về khoa dược học, những người thật sáng kiến là Asclepiadae của nước Hy-lạp. Hippocrates đã viết một sách về "Thuốc Xưa" dường như không coi Ai-cập là hơn hết. So sánh với các dân tộc xung quanh xứ Ai-cập thì chắc Ai-cập tấn bộ hơn nhiều, và trên các bia kỷ niệm Beni-Hassan có vẽ nhà giải phẫu Ai-cập.
       Si-ru, vua Ba-tư, đã đến Ai-cập tìm một người học khoa thần bí và Ða-ri-út có những thầy thuốc Ai-cập tại Su-sơ. Theo Herodote, tại xứ Ai-cập, mỗi thứ bịnh đều có một người thực nghiệm. Họ xông thuốc thơm (Sáng thế ký 50:2); họ trị bịnh mắt và chơn; đờn bà thì đỡ đẻ (Xuất Ê-díp-tô ký 1:15). Họ có nhiều thứ thuốc (Giê-rê-mi 46:11). Trong nước Hy-lạp xưa, những thầy thuốc ở Crotona có danh tiếng rất cao, còn người Sy-ren tại Phi-châu đứng vào hàng thứ nhì.
       Thầy thuốc, người giúp việc, và người bào chế được nói đến trong các bản viết của người Hê-bơ-rơ, khởi sự rất sớm vào hồi Xuất Ai-cập (Xuất Ê-díp-tô ký 15:26; II Sử ký 16:12; Giê-rê-mi 8:22; Ma-thi-ơ 9:12; Mác 5:26 và Xuất Ê-díp-tô ký 30:35; Nê-hê-mi 3:8; Truyền đạo 10:1). Những phương pháp và thuốc mà họ dùng để chữa lành là băng bó (Ê-sai 1:6); ứng dụng bằng dầu, hoặc dầu hòa rượu, và tắm bằng dầu (Ê-sai 1:6; Lu-ca 10:34; Gia-cơ 5:14), xức dầu và chườm (II Các vua 20:7; Giê-rê-mi 8:22); những rễ và lá (Ê-xê-chi-ên 47:12), và rượu (I Ti-mô-thê 5:23). Nhũ hương ở Ga-la-át cũng là một thứ thuốc rất quí từ xưa (Giê-rê-mi 8:22; 46:11). Khi Ðấng Christ đến thế gian, chữa bịnh cũng là một chức vụ trọng yếu của Ngài. Khi Ngài gần lên trời, Ngài lại phán cùng môn đồ rằng: "Hãy đi khắp thế gian; giảng Tin lành cho mọi người... Hễ đặt tay trên kẻ đau thì kẻ đau sẽ lành" (Mác 16:15,18). Gia-cơ cũng nói kẻ nào đau thì nên mời trưởng lão xức dầu, người bệnh thực lòng cầu nguyện tha thiết xưng tội, thì sẽ lành (Gia-cơ 5:14-16).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.