Tiệc với anh em. Agape (Tiệc yêu thương).

        


      Nguyên văn Hy-lạp Agapai trong II Phi-e-rơ 2:13 dịch ra quốc văn là "tiệc với anh em," trong Giu-đe 12 là "tiệc anh em," song bản Anh dịch là "Tiệc yêu thương."
       Ấy là những tiệc trong các Hội Thánh quan thiệp với lễ Tiệc Thánh. Chrysostome viết rằng sau khi thôi không lấy tài sản làm của chung, thì các tín đồ giàu có đem lương thực và đồ uống đến nhà thờ, khi nhóm họp và dự lễ Tiệc Thánh xong, thì mọi người dùng bữa ăn đó, không trừ người nghèo nhứt, bởi thế gây nên sự yêu thương nhau giữa các tín đồ. Sự tinh sạch trong Hội Thánh giảm bớt và lễ nghi thêm lên bao nhiêu, thì những chuyện xấu xa sanh ra bởi các việc đó càng thêm bấy nhiêu. Hội nghị Lao-đi-xê, 320 S.C., và Carthage, 397 S.C., cấm bày các tiệc đó trong Hội Thánh; hội nghị tại Orléans 541, Trullo 692, và Aixla-Chapelle 816 cũng cấm vậy. Dầu vậy, nhưng không đủ để bỏ hoàn toàn. Các "Tiệc yêu thương," trong Hội Thánh phương Tây và Hội Thánh Hy-lạp còn có. Ngày nay hội Moraviens và hội Méthodiste còn giữ. Xem bài Lễ Tiệc thánh.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.