Trại. Tente.

        



      Có bốn tiếng Hê-bơ-rơ dịch là trại, tức Ohel, hội mạc; mishkan, nơi ở; sukkah, lều; quubbah, trại (Dân số ký 25:8). Trại là nơi ở của những người canh giữ bầy vật, là dòng giống du mục mà Gia-banh là tổ phụ (Sáng thế ký 4:20), Y-sơ-ra-ên tại xứ Ai-cập dẫn người bỏ thói quen ở trại và huấn luyện họ quen ở trong nhà mình tại Ca-na-an. Song các chi phái Ru-bên, Gát, và nửa chi phái Ma-na-se làm nghề chăn nuôi, phần nhiều cứ ở trại bên phía Ðông sông Giô-đanh (Giô-suê 22:8). Câu "Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy trở về trại mình đi" còn để làm dấu tích rằng Y-sơ-ra-ên xưa vốn là một dân tộc du mục (I Các vua 12:16). Có khi canh nông cũng quan thiệp đến sự ở trại như Y-sác (Sáng thế ký 26:12), và có lẽ Hê-be nữa (Các quan xét 4:11-22).
       "Những làng" (Hazerim) trong Phục truyền luật lệ ký 2:23 là một tên riêng có nghĩa chỉ về một miền đất có hàng rào xung quanh, trong đó cũng đóng trại và canh giữ các bầy vật ban đêm khỏi trộm cướp, hoặc như trong xứ Sy-ri có tường đá xây độ 1m50 bề cao với một tấm da dê lợp trên những cọc dài. Hai tên Hát-sa Át-đa ở phía Nam và Hát-sa Ê-nan (Dân số ký 34:4,9) ở phía Bắc cũng có nghĩa vậy.
       Có trại vòng tròn, dựng trên một trụ chính giữa; có trại khác hình vuông trên mấy trụ. Thứ trại tốt có hình chữ nhật, có một màn chia làm hai, phòng ngoài cho người nam, phòng trong cho người nữ. Trên trụ cũng có móc câu để treo đồ đựng (Ê-sai 22:23,24). Ðể trại được đứng vững vàng, người ta đóng nọc ở xung quanh và lấy thừng buộc trại với nọc đó. Gia-ên có dùng một nọc như thế để giết Si-sê-ra (Các quan xét 4:21). Vợ các tổ phụ có trại riêng (Sáng thế ký 24:27; 31:33). Sự tốt đẹp của trại đóng của Y-sơ-ra-ên so sánh với các cây hương nam sắp thành hàng trong các vườn tốt đẹp như Ba-la-am đã thấy trên bờ sông mình ở Ơ-phơ-rát (Dân số ký 24:5,6). Lối tháo dỡ các trại chóng và dễ mà người ở không có nơi che chở trong nơi sa mạc hoang vu, là hình bóng của Phao-lô về phần thân thể chóng hư đi; sắm sẵn làm nơi tồn tại đời đời của ta trong sự sống lại (II Cô-rinh-tô 5:1). Xem bài Hội Mạc. Tente d'Assignation.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.