Tri thức. Connaissance.

       



      I. Tri thức người.-- 
       1. Cựu Ước nói tri thứ phần nhiều quan hệ về sự biết điều phải trái, chớ ít quan hệ đến sức tri giác. Cớ người nhận biết Ðức Chúa Trời là nhờ linh tánh do Ngài ban cho, khiến người có tri thức nhận biết Chúa. Vậy, có tri thức đó mới có tôn giáo (Thi Thiên 25:14; Ê-sai 11:2). Không có tri thức đó thì không có tôn giáo (I Sa-mu-ên 2:12; Ô-sê 4:1; 6:6). Ðã không có tri thức nhận biết Ðức Chúa Trời, tức không có tri thức về món học khác cũng nên (Gióp 38:; 39: so Châm Ngôn 1:7).
       2. Tân Ước nói về tri thức. 
             a) Các sách Tin lành nói giống với Cựu Ước: Chỉ riêng Ðấng Christ có tri thức nhận biết Ðức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 11:25,27), nên Ngài mới có thể giới thiệu người đời nhìn biết và giao thông với Ðức Chúa Trời (Giăng 7:17; 17:3). 
             b) Các thơ tín nói về tr?i thức: Phao-lô bảo tri thức là do Ðức Thánh Linh ban cho (I Cô-rinh-tô 1:30; 2:; 12:8). Dầu vậy, ta xem xét các vật do Ðức Chúa Trời tạo nên thì cũng có thể biết Ngài (Rô-ma 1:19,20; Công vụ các sứ đồ 14:17). Tri thức chơn chính cốt ở nhận biết sự công bình của Ðức Chúa Trời và lẽ mầu nhiệm của Ðấng Christ (Rô-ma 10:2,3; Cô-lô-se 2:2,3). Sự yêu thương người còn trọng hơn các tri thức khác (I Cô-rinh-tô 13:2,8,9). Thơ Mục hội viết rằng tri thức là một món đạo học đặc biệt, quan thiệp về sự biết điều phải trái, chớ không quan hệ đến sức tri giác (Tít 1:1). Thơ Phi-e-rơ cũng vậy (II Phi-e-rơ 1:5,6; 3:18). Thơ Hê-bơ-rơ dẫu chưa nói rõ về tri thức, nhưng đại ý là muốn giúp ta có tri thức nhận biết Ðấng Christ.
       II. Tri thức Ðức Chúa Trời.-- Kinh Thánh xưng Ðức Chúa Trời là Ðấng có tri thức trọn vẹn. Sách Gióp và Thi Thiên hết sức nói người tự mình không có tri thức, nên khiến độc giả càng cảm biết Ðức Chúa Trời là Ðấng Toàn tri.
       III. Tri thức Ðấng Christ về Thần tánh và Nhơn tánh.-- Các sách Tin lành đều làm chứng Ðấng Christ có tri thức hơn người, lại nói tri thức Ngài có hạn để tỏ ra Ngài thật đã thành nhục thể. 
             a) Khi Ðấng Christ làm người, tri thức Ngài ngày một tăng lên (Lu-ca 2:52). Có khi gặp việc, Ngài cũng hỏi mọi người (Mác 6:38; 8:5; 9:1; Lu-ca 8:30; Giăng 11:33). Khi cầu nguyện Ðức Chúa Cha (Ma-thi-ơ 26:39), hoặc ở trên thập tự, Ngài có hỏi Ðức Chúa Trời (Mác 15:34). Ðó đều tỏ ra có điều Ngài không biết. Về ngày Chúa tái lâm, Chúa Jêsus nói chính Ngài cũng chẳng biết, song chỉ Cha biết thôi (Mác 13:32). 
             b) Chúa Jêsus dầu nói Ngài là một với Ðức Chúa Cha, song về Ðạo dạy người, Ngài vẫn nói là do Cha truyền bảo (Giăng 3:34; 5:19,20; 8:28; 12:49,50). 
             c) Chúa Jêsus giảng đạo Ðức Chúa Trời, có quyền phép vô cùng; song điều Ngài trau giồi cho người ngày một tấn tới thêm lên là phần tri thức đạo đức, chớ không phải tri thức khoa học. Tóm lại, Ðấng Christ xuống thế gian, Ngài phải dường là người tri thức có hạn, chẳng qua chỉ vì Ngài hạ mình để làm trọn công việc cứu rỗi người đó thôi.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.