Trụ. Colonne.

        


      Là một thứ cột dài hoặc đứng riêng dùng để chống đỡ hay không chống đỡ mái nhà. Song có lẽ ứng dụng sớm nhứt của cột trụ là để hứa nguyện hoặc kỷ niệm. Trụ ở thời xưa không có gì hơn ngoài một tảng đá, hoặc một đống đá (Sáng-thế-ký 28:18; 31:46, v.v.). Hòn đá Ê-xe (I Sa-mu-ên 20:19) có lẽ là một bảng chỉ đường đi. Jérôme cắt nghĩa về "các bia" mà Sau-lơ dựng lên là một của cướp. Cũng vậy, Gia-cốp xây dựng một bia trên mộ của Ra-chên (Sáng thế ký 35:20). Hòn đá Pétra với các mộ địa có bia đá cũng như vậy.
       Ê-sai nói tiên tri rằng thời đến những kẻ trở lại đức tin chơn thật trong xứ Ai-cập sẽ dựng trụ cho Chúa (Ê-sai 19:19), như Áp-ra-ham và Gia-cốp đã làm trong xứ Ca-na-an hồi xưa. Trong văn thơ, có khi nói trời và đất được chống đỡ bởi những trụ (I Sa-mu-ên 2:8; Gióp 9:6; 26:11). Người mạnh mẽ và các nguyên lý nền tảng cũng được gọi bóng là cột trụ (Ga-la-ti 2:9; I Ti-mô-thê 3:15).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.