Trường. École.

         



      Trong xứ Y-sơ-ra-ên xưa không có trường học cho trẻ con. Song về giáo dục không thiếu gì. Các cha mẹ dạy các con học vấn tôn giáo (Sáng thế ký 18:19; Phục truyền luật lệ ký 6:7; II Ti-mô-thê 3:15). Người cao tuổi hơn có dịp học thêm bởi các thầy tế lễ và người Lê-vi, kiếm ở nơi thánh và ở trong các thành chỉ định cho họ suốt cả xứ, và thường lưu hành có mục đích dạy dỗ các luật lệ của luật pháp (Lê-vi ký 10:11; II Sử ký 17:7-10; A-ghê 2:11). Những ngày lễ trọng giữ lại sự thông biết về những biến động đó, là khi dân tộc Y-sơ-ra-ên được sanh ra và bắt buộc phải thờ phượng Ðức Giê-hô-va Ðấng Cứu chuộc ban ơn dư dật cho mình. Các tiên tri bởi những sự dạy dỗ công khai rao truyền đạo và cổ động cho đời sống tôn giáo. Những việc mua bán và việc thuộc luật pháp được đem ra các đường phố, và bởi thế dân chúng được dạy dỗ bởi mắt thấy tai nghe. Có lẽ giữa vòng thanh niên có biết đọc và viết (Các quan xét 8:14; Ê-sai 10:19). Các người nam, cưới hay không, ưa học về tôn giáo, hoặc sửa soạn để hầu việc Ngài, thường nhóm lại xung quanh một tiên tri và được dạy bởi người (II Các vua 4:1; 6:1,2). Các người nam đó được gọi là con trai của tiên tri, và phải phân biệt với những tiên tri cùng họp lại để nhờ Sa-mu-ên dạy và ăn ở trong thành Sa-mu-ên là Ra-ma (I Sa-mu-ên 19:18-20). Trong đời Ê-li và Ê-li-sê thấy họ ở Bê-tên, Giê-ri-cô và Ghinh-ganh (II Các vua 2:3,5; 4:48).
       Trong thời đế quốc Hy-lạp và La-mã, sự học vấn của thanh niên được cẩn thận chăm lo đến. Có những tôi mọi và người khác được dùng làm giáo sư bởi người giàu có. Các thầy thông giáo cũng dạy dỗ nữa, trước hết về luật pháp. Có để riêng những phòng ở hành lang bên ngoài Ðền thờ, và ở ngoài Giê-ru-sa-lem những phòng trong nhà hội để làm nơi dạy dỗ (Lu-ca 2:46). Sự giáo dục thường không mất học phí, song trong đời Hê-rốt Lớn, người canh cửa có khi thu tiền. Chẳng những trong những phòng đó có dạy dỗ trực tiếp như thế, song các nhà học giả thường luận lý công khai với nhau trước các học sanh.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.