U-ri. Uri (Sự sáng của Ðức Giê-hô-va).

        


      I. Cha của Bết-sa-lê-ên là người làm mọi thứ nghề thợ, một trong những nhà kiến trúc Ðền tạm (Xuất Ê-díp-tô ký 31:2; 35:30; I Sử ký 2:20; II Sử ký 1:5).
       II. Cha của Ghê-be, làm đầu quan lại của Sa-lô-môn coi về cả miền Ga-la-át (I Các vua 4:19).
       III. Người giữ cửa Ðền thờ trong đời E-xơ-ra (E-xơ-ra 10:24).
       IV. Một thầy tế lễ thượng phẩm trong đời vua A-cha, được truyền chỉ cho chế tạo một bàn thờ giống kiểu mẫu mà vua A-cha từ Ða-mách gởi đến (II Các vua 16:10-16). Dường như U-ri nầy cũng là một trong hai người chứng kiến lời viết bí mật của Ê-sai (Ê-sai 8:2).
       V. Một thầy tế lễ đời E-xơ-ra (E-xơ-ra 8:33; Nê-hê-mi 3:4,21).
       VI. Người đứng bên hữu E-xơ-ra khi ông tuyên đọc luật pháp (Nê-hê-mi 8:4).
       VII. Một tiên tri, con trai Sê-ma-gia, ở Ki-ri-át Giê-a-rim. Người thuận hiệp với Giê-rê-mi trong sự dự ngôn rằng nước Giu-đa sắp sửa tạm thời bị hủy diệt, điều đó chọc giận vua Giê-hô-gia-kim nên vua muốn giết người. U-ri hay được thì sợ, và trốn qua đất Ai-cập, song cũng bị bắt về, giết chết và quăng thây trong mồ phàm dân (Giê-rê-mi 26:20-23).
       VIII. Người Hê-tít, một trong những kẻ mạnh dạn của vua Ða-vít (II Sa-mu-ên 23:39; I Sử ký 11:41), là người mà vua truyền đặt cho đứng hàng đầu, nơi nguy hiểm hơn hết của chiến trận với dân Am-môn cốt để U-ri chết, hầu ngăn trở người khỏi biết âm mưu mà vua đang tiếp tục với vợ tên lính trung thành đó (II Sa-mu-ên 11:1-27; Ma-thi-ơ 1:6).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.