Vật gớm ghiếc. Abomination.

        


      Một sự quái gớm (Lê-vi ký 18:22); công việc gớm ghiếc (Ê-xê-chi-ên 22:11); sự ô uế theo lễ nghi (Sáng thế ký 43:32), nhứt là chỉ hình tượng (I Các vua 11:5-7; I Các vua 23:13); của cúng thần tượng (Xa-cha-ri 9:7). Người Ai-cập có tánh gớm, tức cho là ô uế theo lễ nghi, ăn chung với người Hê-bơ-rơ, là người ngoại quốc (Sáng thế ký 43:32), vì như Hérodote nói: dân tộc ngoại quốc ăn và dâng tế lễ bằng bò. Như vậy, khi Pha-ra-ôn nói cùng Y-sơ-ra-ên dâng của lễ cho Ðức Giê-hô-va tại xứ Ai-cập mà không cần vào đồng vắng. Môi-se phản đối: "Nếu chúng tôi dâng của lễ gớm ghiếc trước mặt người Ai-cập (bò là thú vật duy nhứt người Ai-cập coi là thánh), họ há chẳng liệng đá chúng tôi sao?" So đời sau, chính người Do-thái cũng thi hành ý đó (Công vụ các sứ đồ 20:28). Người Hê-bơ-rơ không phải chỉ là người ngoại quốc bị kể, theo thần thoại không dung thứ của người Ai-cập, là không đáng giao thiệp, song cũng vì là người chăn bầy du mục, một sự gớm ghiếc cho người Ai-cập (Sáng thế ký 46:34). Bởi vậy, Giô-sép nói về các anh em mình cho Pha-ra-ôn biết: "Kẻ tôi tớ Chúa cùng tổ phụ chúng tôi (tức là cha truyền con nối) vẫn làm nghề nuôi súc vật," vì chắc chắn sau đó Pha-ra-ôn sẽ cho họ ở, không phải ở trung tâm xứ, song ở Gô-sen, nơi ở bờ biển. Người Ai-cập cũng nuôi súc vật, như Pha-ra-ôn bằng lòng đặt anh em của Giô-sép làm kẻ "chăn" bầy vật của vua làm chứng (Sáng thế ký 47:6); song họ gớm ghiếc những kẻ chăn du mục, hoặc người Bédouins, vì người Ai-cập văn minh từ lâu cho đến ngày nay cũng vẫn không chịu thói tục cướp bóc vô luật pháp của các chi phái chăn nuôi ở vùng lân cận.
       Kinh Thánh hằng nói về những vật gớm ghiếc, tức là các hình tượng và việc thờ hình tượng (Phục truyền luật lệ ký 7:25,26; 12:31; 17:4; 27:15; II Các vua 23:13). Trong sách Ê-xê-chi-ên có nhiều chỗ dùng đến lời đó. Cũng có khi chỉ về loài vật không sạch (Lê-vi ký 11:10), luôn với các thói xấu như đồng bóng (Phục truyền luật lệ ký 18:12), gian dâm, kê gian (Lê-vi ký 18:22-30), và các tội lỗi như cân, thước gian trá (Châm Ngôn 11:1).
       Tiến sĩ Scofield chú thích:
       Ða-ni-ên 9:27.-- So Ma-thi-ơ 24:15. Danh từ nầy chép ba lần trong Ða-ni-ên. Trong Ða-ni-ên 9:27 và 12:11, lời trưng dẫn chỉ về "Con Thú," "Người tội ác" (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:3,4) và là một với Ma-thi-ơ 24:15. Trong Ða-ni-ên 11:31, lời trưng dẫn là chỉ về việc của Antiochus Épiphanes, là hình bóng về người tội ác, kẻ đã dâng con heo nái trên bàn thờ, và vào nơi chí thánh.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.