Xa-cha-ri. Zacharie.

        



      I. Cha của Giăng Báp Tít. Người là thầy tế lễ thuộc ban thứ A-bi-a (Lu-ca 1:5). Xa-cha-ri và vợ người đều kính sợ Chúa, và vợ người có họ hàng với Ma-ri ở Na-xa-rét (6:36). Nhà của vợ chồng nầy ở miền núi xứ Giu-đê (39,40). Người ta có lệ bắt thăm chia các người trong ban thứ vào phục sự ở nơi thánh ra từng phần để có thể làm trọn việc thờ phượng hằng ngày. Khi ban thứ của Xa-cha-ri nhóm lại tại Giê-ru-sa-lem, người trúng nhằm thăm xông hương; và khi người đương làm việc đó vào giờ cầu nguyện, một thiên sứ hiện ra cùng người và báo cho người biết rằng lời cầu xin của người đã được nhậm. Lời cầu nguyện xưa của người xin một con trai, dầu đã bỏ qua lâu lắm như Ðức Chúa Trời từ chối (18), và lời cầu nguyện người cứ tiếp tục xin Ðấng Mê-si giáng lâm (68-75) được nhậm; và thiên sứ bảo cho biết rằng vợ người sẽ sanh một con trai, con đó sẽ đi trước mặt Chúa để sắm sẵn cho Ngài một dân đã sửa soạn cho sự tin Chúa (13-17). Xa-cha-ri hỏi về lời hứa, vì cớ chính mình và vợ đã già rồi, nên xin một dấu lạ. Dấu lạ đó được ban cho trong hình thức một hình phạt. Xa-cha-ri bị câm cho đến chừng lời hứa được ứng nghiệm (18-22; 62-64). Khi con trẻ sanh ra, không những lưỡi Xa-cha-ri được tự do nói thong thả, song người cũng được đầy dẫy Ðức Thánh Linh mà nói tiên tri bằng lời cảm tạ và ngợi khen (67-79).
       II. Một người Bên-gia-min, thuộc họ hàng Giê-i-ên, ở tại thành Ga-ba-ôn (I Sử ký 9:37). Trong I Sử ký 8:31 cũng gọi là Xê-ke.
       III. Một người Lê-vi thuộc họ Kê-hát, nhà Dít-ha, dòng dõi của Ê-li-a-sáp. Người là con trưởng của Mê-sê-lê-mia. Người làm kẻ canh giữ cửa hội mạc trong đời Ða-vít (I Sử ký 9:21,22; 26:2).
       IV. Một người Lê-vi thuộc dòng thứ, thổi ống quyển trong đám rước thỉnh hòm giao ước về Giê-ru-sa-lem, và sau được dùng luôn mãi trong hội mạc mà Ða-vít đã đóng trại cho hòm giao ước (I Sử ký 15:18,20; 16:5). Không biết danh từ giữ cửa (15:18) có ý nói đến người hay không.
       V. Một thầy tế lễ thổi kèn khi hòm giao ước được đem đi từ nhà Ô-bết-Ê-đôm (I Sử ký 15:24).
       VI. Một người Lê-vi, thuộc họ hàng Kê-hát, nhà U-xi-ên. Người là con trai của Dít-hi-gia và sống trong đời Ða-vít (I Sử ký 24:25).
       VII. Một người Lê-vi, con cháu Mê-ra-ri, và con thứ tư của Hô-sa. Người là một kẻ giữ cửa trong đời Ða-vít (I Sử ký 27:21).
       VIII. Con trai Giê-hô-gia-đa, thầy tế lễ thượng phẩm, và một người công bình giống cha người. Người sống trong đời trị vì của Giô-ách, vua Giu-đa. Thánh Linh của Ðức Chúa Trời đến trên người, thì người quở trách dân sự về sự bội đạo bỏ Ðức Giê-hô-va, xảy ra khi Giê-hô-gia-đa qua đời. Theo lịnh vua người bị ném đá chết trong hành lang của Ðền thờ (II Sử ký 24:20-22). Người ta đều tin rằng Chúa ta chỉ về người khi Ngài phán về sự đổ máu người công bình trên đất, từ huyết A-bên cho đến huyết Xa-cha-ri, là người đã bị giết giữa khoảng bàn thờ và nơi thánh (Lu-ca 11:51). Chỉ có Xa-cha-ri, con trai Giê-hô-gia-đa, được chép trong Kinh Thánh là bị giết như vậy; các đời sau vẫn nhớ đến và quen biết sự chết hung bạo của Xa-cha-ri; và ấy là người cuối cùng trong số người công bình bị giết cách hung ác, như A-bên là người thứ nhứt, được nói đến trong Cựu Ước người Hê-bơ-rơ, vì hai sách Sử ký là sách cuối cùng trong Kinh Thánh người Hê-bơ-rơ. Người cũng được gọi là con trai Ba-ra-chi trong Ma-thi-ơ 23:35; khúc đó kể người là một với tiên tri danh tiếng sống sau thời phu tù. Song có lẽ câu giải nghĩa trong Ma-thi-ơ đó vốn được viết ở chỗ trắng cạnh tờ bởi một độc giả và sau được xen vào Ma-thi-ơ.
       IX. Một vua Y-sơ-ra-ên, người trị vì cuối cùng của dòng vua Giê-hu. Người lên ngôi vua tại Sa-ma-ri năm thứ XXXVIII đời vua A-sa-ria, vua Giu-đa, và cai trị 6 tháng, độ 749 T.C.. Người là con Giê-rô-bô-am II; Sa-lum giết người đi, và làm vua thế cho (II Các vua 14:29; 15:8-12). Người lên ngôi như thế để ứng nghiệm lời dự ngôn về các con trai của Giê-hu sẽ ngồi tên ngôi cho đến đời thứ tư (10:30).
       X. Một người có sự hiểu biết sự hiện thấy Ðức Chúa Trời, và làm người mưu luận khôn ngoan cho vua Ô-xia trong một thời gian (II Sử ký 26:5).
       Còn hai mươi người khác chép trong Cựu Ước cũng tên là Xa-cha-ri.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.