Xa-đốc. Tsadok (công bình).

        

      I. Con trai A-hi-túp, một trong hai thầy tế lễ thượng phẩm trong đời vua Ða-vít, người kia tên là A-bia-tha. Xa-đốc, là người trai trẻ mạnh dạn, thuộc về nhà Ê-lê-a-sa, con của A-rôn (I Sử ký 24:3), và là dòng dõi thứ XI từ A-rôn (I Sử ký 12:27,28). Người theo Ða-vít tại Hếp-rôn sau khi Sau-lơ qua đời (I Sử ký 12:28), và từ đó người một mực trung tín với Ða-vít. Khi Áp-sa-lôm khởi loạn, và Ða-vít chạy trốn khỏi Giê-ru-sa-lem. Xa-đốc và hết thảy những người Lê-vi đem hòm giao ước cùng đi theo người, và chỉ theo lệnh truyền cấp tốc của Ða-vít thì họ mới trở về Giê-ru-sa-lem, và trở nên trung gian cho sự giao thông giữa vua và Hu-sai, ngườiạ t-kíp (II Sa-mu-ên 15:; 17:). Khi Áp-sa-lôm đã chết, Xa-đốc và A-bia-tha là người đã nói cùng các trưởng lão làm cho họ mời vua trở về (II Sa-mu-ên 19:11). A-đô-ni-gia, hồi Ða-vít cao tuổi, tự lập làm vua, đã làm cho Giô-áp và A-bia-tha thầy tế lễ ngã theo mình, song Xa-đốc không dời đổi, và được Ða-vít dùng để xức dầu cho Sa-lô-môn làm vua kế vị mình (I Các vua 1:). Vì cớ trung tín, Sa-lô-môn thưởng cho người, tức "đuổi A-bia-tha ra đi không cho làm thầy tế lễ của Ðức Giê-hô-va nữa" và "lập Sa-đốc làm thầy tế lễ thay cho A-bia-tha" (I Sử ký 2:27,35). Song le, từ thời đó, ta nghe ít về Xa-đốc. Trong bản liệt kê các triều thần của vua Sa-lô-môn, thường nói chung Xa-đốc làm thầy tế lễ (I Các vua 4:4; I Sử ký 29:22), song không nói đến một công việc nào của người. Xa-đốc và A-bia-tha chức phẩm gần ngang nhau (II Sa-mu-ên 15:35,36; 19:11). Những phận sự của chức việc đó chia ra: Xa-đốc hầu việc trước Ðền tạm tại Ga-ba-ôn (I Sử ký 16:39); A-bia-tha lo về hòm giao ước ở Giê-ru-sa-lem, song không phải chỉ một mình như tỏ ra trong I Sử ký 15:11; II Sa-mu-ên 15:24,25,29.
       II. Tùy theo gia phổ của các thầy tế lễ thượng phẩm trong I Sử ký 6:12, có một Xa-đốc thứ hai, con của A-hi-túp thứ hai, con trai A-ma-ria, chừng vào thời vua A-cha-xia. Có lẽ không bao giờ có một người là Xa-đốc thứ hai, song ấy chỉ về một lỗi của người sao lại.
       III. Cha của Giê-ru-sa, vợ của Ô-xia, và mẹ của vua Giô-tham (II Các vua 15:33; II Sử ký 27:1).
       IV. Con trai của Ba-a-na, người sửa sang một phần vách tường trong đời Nê-hê-mi (Nê-hê-mi 3:4), và đóng dấu mình trong giao ước (Nê-hê-mi 10:21).
       V. Con trai Y-mê, một thầy tế lễ sửa một phần vách tường nơi đối ngang nhà mình (Nê-hê-mi 3:29).
       VI. Trong Nê-hê-mi 11:11 và I Sử ký 9:11; có nói đến, trong một gia phổ về Xa-đốc, con trai Mê-ra-giốt, là con trai A-hi-túp. Dường như Mê-ra-giốt được xen vào bởi sự sai lầm của người sao lại, và Xa-đốc đó chắc là con trai A-hi-túp.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.