Ðời xưa, người Y-sơ-ra-ên thường dùng thăm để bói, vì muốn biết ý trời ra sao Thi Thiên 22:18; Châm ngôn 16:33; 18:18). Khi mới vào xứ Ca-na-an, họ bắt thăm mà chia đất cho mười hai chi phái (Dân số ký 26:55,56). Ðể định phần về hai con dê đực làm của lễ, người ta thường bắt thăm (Lê-vi ký 16:8). Lựa ban thầy tế lễ, bầu Sứ đồ, cũng dùng cách bắt thăm (I Sử ký 24:5; 25:8; Lu-ca 1:9; Công vụ các sứ đồ 1:26). Xét xử người phạm tội, cũng dùng cách bắt thăm mà làm được (Giô-suê 7:14; I Sa-mu-ên 14:41,42; Giô-na 1:7). Cách tầm thường làm để bắt thăm như vầy: lấy nắm đá tròn nhỏ, biên số lên trên hòn đá, rồi đặt vào trong ống mà lúc lắc để cho hòn đá nảy ra, thì khắc rõ số đó thuộc về phần nào ( Giô-suê 18:11). Về lối bắt thăm đời xưa làm rất thành kính: phàm việc nhỏ nhặt, bình thường, thì không dùng đến. Ngày nay, lối đó đã bỏ rồi.
Xăm hay thăm. Le sort.
Ðời xưa, người Y-sơ-ra-ên thường dùng thăm để bói, vì muốn biết ý trời ra sao Thi Thiên 22:18; Châm ngôn 16:33; 18:18). Khi mới vào xứ Ca-na-an, họ bắt thăm mà chia đất cho mười hai chi phái (Dân số ký 26:55,56). Ðể định phần về hai con dê đực làm của lễ, người ta thường bắt thăm (Lê-vi ký 16:8). Lựa ban thầy tế lễ, bầu Sứ đồ, cũng dùng cách bắt thăm (I Sử ký 24:5; 25:8; Lu-ca 1:9; Công vụ các sứ đồ 1:26). Xét xử người phạm tội, cũng dùng cách bắt thăm mà làm được (Giô-suê 7:14; I Sa-mu-ên 14:41,42; Giô-na 1:7). Cách tầm thường làm để bắt thăm như vầy: lấy nắm đá tròn nhỏ, biên số lên trên hòn đá, rồi đặt vào trong ống mà lúc lắc để cho hòn đá nảy ra, thì khắc rõ số đó thuộc về phần nào ( Giô-suê 18:11). Về lối bắt thăm đời xưa làm rất thành kính: phàm việc nhỏ nhặt, bình thường, thì không dùng đến. Ngày nay, lối đó đã bỏ rồi.