Xích. Chaines.

       

      (I) Xích yêu thương (Ô-sê 11:4), đồng nghĩa với " những thừng của người," không phải như để dắt con bò, song là phương pháp nhơn tình như cha dùng dây dẫn dắt mà "tập cho con mình biết đi." 
       (II) "Xiềng xích" của Ðấng Christ (Thi Thiên 2:3), là một "ách nhẹ nhàng'' cho người tái sanh, dường như làm khó cho người xác thịt, và người đó thử bứt bỏ đi. 
       (III) Thân thể của Ðấng Christ, Hội Thánh, bởi dây xích tức những gân cốt ràng buộc với nhau "mà cả thân thể sắp đặt kết hiệp bởi các lắt léo, và được sự sanh trưởng từ Ðức Chúa Trời đến" (Cô-lô-se 2:19). Ðức tin, sự yêu thương, và sự bình an là những dây xích thuộc linh (Cô-lô-se 2:2; 3:14; Ê-phê-sô 4:3). 
       (IV) Dây xích buộc vào cổ một súc vật chở nặng, ấy là hình ảnh sự phu tù mà Giê-ru-sa-lem và Y-sơ-ra-ên bị lâm vào cảnh đó, và từ đó Ðấng Christ sẽ giải thoát họ khi lấy sự vinh hiển trở lại (Ê-xê-chi-ên 34:27; Ê-sai 28:22; 52:2); cũng chỉ về Y-sơ-ra-ên thuộc linh bị bắt làm phu tù cho Sa-tan mà Ðấng Christ giải cứu cho. 
       (V) Dây buộc trong Xa-cha-ri 11:7, nghĩa là dây huynh đệ nguyên buộc Giu-đa và Giê-ru-sa-lem đã chia rẽ bởi thất tín với sự giao ước, song sẽ được lập lại mãi mãi khi họ trở lại cùng Ðấng Mê-si (Ê-xê-chi-ên 37:15-28), và khi Ðấng Mê-si "sẽ hiệp chúng nó lại làm chỉ một dân tộc trong đất ấy, ở trên núi của Y-sơ-ra-ên."

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.