Xô-rô-ba-bên. Zorababel (sanh tại Ba-bên, tức Ba-by-lôn).

       


      Con trai Phê-đa-gia, và kẻ nối ngôi Giu-đa (I Sử ký 3:17-19). Song người luôn luôn được gọi là con trai Sa-anh-thi-ên, là anh em của Phê-đa-gia, hoàn toàn không có lý do nào là con người (E-xơ-ra 3:2,8; Nê-hê-mi 12:1; A-ghê 1:1,12,14; 2:2,23; Mi-chê 1:12,13; Lu-ca 3:27). Sa-anh-thi-ên chết không con; hoặc giả cháu trai người là kẻ nối nghiệp người theo luật pháp, và bởi đó được gọi là con trai (Xuất Ê-díp-tô ký 2:10), hoặc giả Phê-đa-gia cưới vợ góa của Sa-anh-thi-ên, trong trường hợp đó thì đứa con trai thứ nhứt được coi là con của anh em đã qua đời (Phục truyền luật lệ ký 25:5-10).
       Sau cuộc chiếm xứ Ba-by-lôn, Si-ru theo một chính thể khôn ngoan là cho phép người Do-thái trở về quê hương, vua chỉ định ra Xô-rô-ba-bên, người kế ngôi theo luật pháp, là quan trưởng của Giu-đa (E-xơ-ra 1:8; A-ghê 2:21). Trong chiếu chỉ của vua người Ba-by-lôn gọi người là Sết-ba-xa (E-xơ-ra 1:8; so 11; 5:14-16). Có thầy tế lễ thượng phẩm là Giê-sua giúp đỡ và nhiều người có chức quyền khác, Xô-rô-ba-bên dẫn những phu tù từ Ba-by-lôn trở về quê hương năm 538 T.C. (E-xơ-ra 2:; Nê-hê-mi 7:; 12:1-9). Họ dựng một bàn thờ, lập lại những ngày lễ, và đặt người Lê-vi làm công việc xứng hiệp (E-xơ-ra 3:1-9).
       Sau đó, họ đặt nền móng của Ðền thờ, song những kẻ thù nghịch, sau khi thất bại trong sự làm cho Xô-rô-ba-bên đình trệ công việc, hành động trên các vua Ba-tư, đến nỗi các công việc xây cất ngừng lại cho đến năm thứ II đời Ða-ri-út Hystaspis (4:1-24). Trong năm đó, tiên tri A-ghê nhơn danh Ðức Giê-hô-va mà nói, hết sức khuyên làm xong công việc (A-ghê 1:2-11). Xô-rô-ba-bên và các đồng chí chú ý đến lời khuyên đó và lại khởi sự xây Ðền thánh một lần nữa, hai tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri giúp đỡ họ bằng một sự khuyến khích lớn về phần thuộc linh (E-xơ-ra 5:1,2; A-ghê 1:12-2:23; Xa-cha-ri 4:1-14; so 3:). Công việc hoàn thành năm 515 T.C.. Vì cớ chức vụ của Xô-rô-ba-bên giúp trong Ðền thờ thứ hai, và vì cớ trách nhiệm riêng trong sự xây cất, nên thường gọi là Ðền thờ của Xô-rô-ba-bên. Quyền trấn thủ xứ Giu-đê của Xô-rô-ba-bên ít nhứt cũng còn đến năm 515 T.C.. Không biết sau đó còn bao lâu. Xô-rô-ba-bên trong đời mình làm đại diện cho nền quân chủ của Ða-vít (A-ghê 2:20-23). Người cũng ở trong vòng tổ tông trực tiếp của Chúa Jêsus (Ma-thi-ơ 1:12,13; Lu-ca 3:27).
       Tiến sĩ Scofield chú thích về Xô-rô-ba-bên như sau:
       E-xơ-ra 2:1.-- Có lẽ là những cá nhơn từ mọi chi phái trở về tới Giê-ru-sa-lem dưới Xô-rô-ba-bên, E-xơ-ra, và Nê-hê-mi, song nói cách rộng, sự tan lạc của mười chi phái (Ép-ra-im -- Y-sơ-ra-ên) hẳn còn tiếp; và nay không thể nhận rõ họ cách nhứt quyết. Dầu vậy, họ được giữ gìn biệt riêng khỏi các dân tộc khác, và Ðức Chúa Trời nhận biết họ như vậy, dầu chính họ, số ít, không biết Ngài (Phục truyền luật lệ ký 28:62; Ê-sai 11:11-13; Ô-sê 3:4; 8:8).
       Trật tự của sự lập lại như sau nầy: (1) Sự trở về của chi đội thứ nhứt dưới Xô-rô-ba-bên và Giê-xua (536 T.C.), E-xơ-ra 1:-6:; và các sách của A-ghê và Xa-cha-ri: (2) cuộc hành trình của E-xơ-ra (458 T.C.), 78 năm sau đó (E-xơ-ra 7:-10: (3) trách nhiệm giao cho Nê-hê-mi (444 T.C.), 14 năm sau cuộc hành trình của E-xơ-ra (Nê-hê-mi 2:1-5).

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.