Bây giờ chúng ta đi đến sự hiểu biết về sự
khác nhau giữa lời chung của Đức Chúa Trời và lời của
Đức Chúa Trời dành đặc biệt chỉ để phán riêng với bạn.
1. Logos Khác Với Rhema: Khác Nhau Chỗ Nào?
Trong tiếng Hylạp có hai từ để chỉ về “lời”: tư “Logos
” và từ “Rhema ”
a. Logos
1) Là Sự Diễn Đạt Tư Tưởng. Logos có nghĩa là sự diễn
đạt tư tưởng, không chỉ là từ để chỉ một đối tượng, nhưng mà là ý niệm hay ý
tưởng của Đức Chúa Trời. Lời ấy được dùng để nói về phúc âm, Mười điều răn, tất
cả lời phán của Đức Chúa Trời. Đó là lời phán của Ngài.
2) Là Lời Được Chúa Giêxu Nhân Cách Hóa. Ý nghĩa cơ bản
của Logos là Jêsus Christ ngôi lời trở nên xác thịt. Ngài là Lời chấm dứt mọi
lời “Chúa Jesus Christ hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời
không hề thay đổi ”. Chúa Jesus Christ là lời vĩnh hằng của Đức Chúa
Trời vĩnh hằng.
Chúa Jesus là Lời bền vững của Đức Chúa Trời đối với con người “Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các tiên tri phán dạy tổ phụ của
chúng ta nhiều lần, nhiều cách, nhưng đến những ngày sau rốt này, Ngài phán dạy
chúng ta bởi con Ngài ...” (He 1:1, 2).
Ở đây trong Chúa Jesus, Lời của Đức Chúa Trời mang tính tối hậu và tuyệt đối.
Ai là Lời của Đức Chúa Trời? Chúa Jesus là Lời của Đức Chúa Trời. Dù ai trên
thế gian nầy có tin hay không tin thì Chúa Jesus vẫn là lời Logos. Lời của Đức
Chúa Trời được thể hiện cụ thể. Lời cá nhân với danh hiệu Con loài người.
Là một học giả Hylạp, Vine nói “Ngài là một thực tại và toàn bộ bản chất con
người. Sự vinh hiển được bày tỏ cách tỏ tường thuộc về Ngài. Ngài là con độc
sanh ở trong lòng của Cha, Ngài công bố Cha. Vậy, Lời, lời Logos là sự bày tỏ
cá nhân, không phải một phần của bản chất thiêng thượng, mà là Thượng Đế trọn vẹn”.
3) Là Thiêng Liêng Trong Nguồn Gốc. Đó chính là Lời từ
Đức Chúa Trời ban phát uy quyền của Ngài, làm cho có hiệu quả bằng quyền năng
của Ngài (Cong 10:36). Đôi khi lời đó cũng chỉ về mặt giáo lý (Mat
13:20).
Tôi không tìm thấy một dẫn chứng nào trong Tân Ước về lời Logos mà không nhằm
chỉ lời Logos về Đức Chúa Trời. Cho dù căn nguyên của lời đó là Đức Chúa Cha
hay Con đều được cụ thể hóa trong Chúa Jesus Christ hay trong Đức Thánh Linh.
Vì vậy lời Logos có một nguồn gốc thiên thượng và đây là cách thường được dùng
nhất trong Tân Ước.
b. Rhema.
Có một lời khác đó là lời rhema. Rhema có nghĩa là điều được nói ra, điều gì
được nói ra thành lời nói hay trong chữ viết. Lời đó có thể đến từ Đức Chúa
Trời, nhưng không phải trong mọi trường hợp, cũng không phải luôn luôn là
thiêng liêng. (12:36)
1) Cho Một Dịp Đặc Biệt. Thông thường người ta hay nói
trong dịp đặc biệt. Sự nhấn mạnh về lời Rhema không phải dựa vào ý tưởng hoặc
tính chất khách quan nhưng thật sự dựa trên lời nói.
2) Được Nghe Và Hành Động Theo. Thông thường người ta
nghe một lời nào đó và làm theo (Cong 13:42) đó là lời nói có hành
động kèm theo. Đó là lời cá nhân “Nhưng nói làm sao? Lời ở gần
ngươi, trong miệng và trong lòng ngươi. ” (Ro 10:8).
Có bao nhiêu người trong các bạn đã nghe Phúc âm hơn một lần trước khi bạn đáp
ứng. Lần đầu bạn nghe đó có phải là lời Logos không? Dĩ nhiên, đó là Logos.
Nhưng khi bạn lắng nghe, và vào một ngày tuyệt vời nào đó lời đó trở thành lời
Rhema, tức là một lời dành riêng cho bạn.
Đó là ngày mà bạn tiếp nhận Đấng Christ và thình lình lời Logos của Đức Chúa
Trời, vĩnh hằng và không thỏa hiệp, trở thành lời tuyệt vời của Chúa Jesus
khiến bạn được tự do. Đó là lời Rhema.
Đó là chính xác những gì Ro 10:17 đã nói “Đức tin đến bởi sự
nghe (nghĩa đen) lời của Đức Chúa Trời ”. Ở đây
Phaolô dùng lời Rhema chứ không phải là lời Logos. Đó là lời người ta nghe và làm theo (10:17). Đó là lời cho trường hợp đặc biệt. Đó là lời
đặc biệt cho bạn. Lời đó tìm gặp chính bạn.
3) Là Gươm Của Thánh Linh. Trong Eph 6:17, Chúng ta đọc ”... gươm của Thánh Linh, đó là lời (Rhema) của
Đức Chúa Trời ”. Không phải là cả quyển Kinh Thánh có thể được dùng làm
gươm, nhưng là lời đặc biệt bạn dùng cách khéo léo cho trường hợp đặc biệt.
4) Không Luôn Thiêng Liêng.
Trong nguồn gốc lời Rhema không luôn là thiêng liêng. Thông thường đó là một
lời được nói ra để thực hiện một hành động đặc biệt nào đó.
“Nhưng ta bảo cùng các ngươi, đến ngày phán xét, người ta sẽ
khai ra mọi lời hư không (Rhema ) mà mình đã nói ” (Mat 12:36)
c. Tóm tắt.
Lời hư không (Rhema ) phải bị khai ra, đó là lời Rhema.
Vậy ta có thể tóm tắt như sau:
1) Thiêng Liêng / Con Người:
Logos là lời Thánh trong khi Rhema có thể là lời con người.
2) Phổ Thông / Đặc Biệt: Logos
là lời phổ thông còn Rhema là lời đặc biệt.
3) Khách Quan /Chủ Quan: Logos
là lời khách quan còn Rhema là lời chủ quan, tức là lời nói cho một trường hợp
đặc biệt.
4) Vĩnh Hằng / Đương Thời:
Logos là lời vĩnh hằng còn Rhema là lời đương thời.
2. Lời Logos Trái Ngược Với Lời Rhema: Không Luôn Rõ Ràng.
Có nghĩa là thế này. Khi chúng ta xét xem lời Kinh Thánh nói gì, chúng ta phải
cẩn thận phân biệt giữa lời Rhema là lời nói cho một
trường hợp đặc biệt nào đó và lời Logos là lời vĩnh
hằng.
a. Kinh Thánh Dùng Những Cách Khác Nhau.
Sự phân biệt giữa lời Logos và lời Rhema
không phải lúc nào cũng đúng trong mọi phân đoạn Kinh Thánh.
Xuyên suốt Kinh Thánh, những từ này được sử dụng với sự thay đổi rất lớn bằng
những cách khác nhau.
Không chỉ những từ này được sử dụng trong những cách khác nhau trong Bản Bảy
Mươi và trong Tân Ước, nhưng chính những trước giả Tân Ước cũng sử dụng những
từ này trong những cách khác nhau..
Thí dụ, Giăng dùng từ Logos để thể hiện tính phổ thông và vĩnh hằng. Nhưng
Phierơ ít nhất trong một trường hợp dùng lời Rhema y như cách Giăng đã dùng từ Logos. Phierơ nói rằng: “Những lời (Rhema ) của Đức Chúa Trời còn lại đời đời.
” (IPhi
1:25).
Theo tự nhiên chúng ta nghĩ rằng Phierơ dùng Logos chứng không phải Rhema để
diễn tả tư tưởng nầy. Nhưng thực ra ông dùng Rhema thay vì Logos.
Vì Kinh Thánh không phân biệt rõ ràng các thì của những từ này nên chúng ta hãy
dùng sự phân biệt theo cấu trúc thần học.
b. Cấu Trúc Thần Học.
Cấu trúc thần học là một dụng cụ để phân tích mà chúng ta có thể thấy lẽ thật của
Đức Chúa Trời rõ ràng hơn mà không cần hiểu biết về sự xác thực của Kinh Thánh.
Thí dụ, hầu hết giới Tin lành nói về con người như là một bản thể có ba phần
thân, hồn, và linh.
Nhưng thường thì Kinh Thánh sử dụng các từ hồn và linh cách lẫn lộn.
Có những lúc thật rất ích lợi khi nói về sự hoài thai con người trong ba phần
này, nhưng Kinh Thánh không xác nhận sự phân biệt nầy. Nó thuộc về cấu trúc
thần học.
3. Logos Trái Ngược Với Rhema: Biết Tiếng Của Chủ
Trong Mat
14:22 và tiếp theo chúng ta có một thí dụ về sự khác nhau giữa lời của Đức
Chúa Trời là lời Logos và lời của Đức Chúa Trời dành
cho bạn là lời Rhema.
a.Không Phải Tất Cả Đều Đi Trên Mặt Nước.
Bạn còn nhớ biến cố khi Chúa Jesus xuất hiện thình lình trên mặt biển và các
môn đồ nói đó là ma không? Như thường lệ, Phierơ là người nói đầu tiên.
Chúa Jesus ra lệnh cho ông đến với Ngài. Lúc đó là lời Rhema dành cho Phierơ.
Nhưng các môn đồ khác không thể nhảy ra khỏi thuyền và chạy trên mặt nước được.
Bởi vì lời đó chỉ đặc biệt dành riêng cho Phierơ.
Từ sự kiện này các học giả Cơ đốc không đọc phân đoạn Kinh Thánh này và nói:
“Anh em ơi, đốt thuyền đi. Chúng ta không còn cần thuyền nữa. Vì từ bây giờ
chúng ta có thể đi bộ trên mặt nước”. Mọi người có thể thấy rằng đây là lời đặc
biệt nói vào thời thời điểm đặc biệt cho một người đặc biệt đó là Phierơ.
b. Đừng Quan Tâm Đến Giăng.
“Quả thật ta nói cùng các ngươi, khi ngươi còn trẻ, ngươi tự
mình thắt lưng lấy, nuốn đi đâu thì đi; nhưng khi ngươi già, sẽ đưa bàn tay ra,
người khác thắt lưng cho và dẫn ngươi đến nơi mình không muốn. ”
“Ngài nói điều đó để chỉ về Phierơ sẽ chết cách nào đặng sáng
danh Đức Chúa Trời. Và sau khi đã phán như vậy. Ngài phán rằng: Hãy theo ta
”.
Phierơ xây lại thấy môn đồ mà Chúa yêu (Giăng) đến sau họ. Khi Phierơ thấy
người, Phierơ hỏi “Lạy Chúa, còn người này về sau sẽ ra sao?
”.
Chúa Jesus đáp rằng: “Nếu ta muốn người tiếp tục sống cho đến
khi ta trở lại thì can hệ gì đến ngươi? Còn ngươi hãy theo ta ”.
Các bạn thấy Chúa Jesus nói gì? Ngài nói với Phierơ “Này
Phierơ, Ta có lời Rhêma dành cho ngươi và ta có lời Rhêma dành cho Giăng. Nhưng
lời Rhêma ta dành cho Giăng không dính dấp gì tới ngươi cả ”.
Một trong những đặc tính tốt nhất của chiên là nó biết tiếng nói của chủ nó.
Chúa Jesus nói rằng “Ta muốn mỗi con chiên của Ta phải ở trong mối quan hệ như
thế đối với ta, đó là chúng không những nghe lời Logos là lời của Kinh Thánh,
mà Ta ao ước chúng còn có thể nghe lời Rhêma nữa là lời đặc biệt phán riêng cho
chúng”. Chúa Jesus phán rằng chiên phải nghe tiếng của người chăn (Gi 10:27).
D. SỰ CHỮA LÀNH: THUỘC THỂ VÀ TÂM LINH.
Chúng ta hãy cùng xem những điều này liên quan đến giáo lý về sự chữa lành như
thế nào. Từ điển định nghĩa sức khỏe là thực thể trọn vẹn hay cường tráng và
lành mạnh về thân thể, tâm trí hay tâm hồn và đặc biệt là tự do khỏi các tật
bệnh và đau đớn về thể xác.
1. Chữa Lành Thuộc Linh Quan Trọng Nhất.
Theo quan điểm của tôi, tự điển đã bỏ mất phần quan trọng nhất của sức khỏe: đó
là sức khỏe dành cho tâm linh. Khi tâm linh bị bệnh hoạn thì thân thể và tâm
hồn cũng chịu đau đớn.
a. Tội Lỗi Là Bệnh Khó Chữa Nhất:
Tôi không tin là một người bị bệnh tâm linh mà lại được coi là được chữa lành.
Đó là loại bệnh khó có thể tìm được thuốc chữa nhất, vì Kinh Thánh gọi bệnh đó
là tội lỗi.
Tội lỗi là căn bệnh khó chữa lành nhất. Tôi đã từng thắc mắc khi nghe nói “chữa
bệnh thuộc linh là chính và chữa lành thể chất là thứ yếu”. Điều này đúng
không?
Tôi đã được thuyết phục là đúng như vậy. Tôi cho rằng bệnh khó có thể tìm được
thuốc chữa lành nhất là căn bệnh tâm linh. Dù sao đi nữa tội lỗi là bệnh tật
chết người.
b. Tâm Linh Là Bệnh Khó Trị Nhất.
Thí dụ trong lúc chuẩn bị bài dạy này, có một bà mẹ gọi điện thoại cho tôi. Con
trai của bà đang đối diện mười năm trong nhà tù tiểu bang, và sau đó là năm năm
nữa trong nhà tù liên bang. Nó rất sợ hãi, không ngủ được và luôn nằm mơ thấy
bị giết chết.
Lần chót nó gặp bà mẹ và nói với bà rằng : “Mẹ ơi cuối năm nay hay sang năm tất
cả mộng mị của con sẽ trở thành sự thật”.
Những người đồng tù giết nhau vì những lý do hết sức tầm thường. Một người nào
đó ăn cắp sữa của y là y giết. Một người nào đó từ chối giúp cho y miếng ăn thế
là y giết.
1) Chúng Ta Cần Được Tha Thứ. Nhưng nan đề chính của
người thanh niên này không phải là nhà tù hay mộng mị. Nan
đề chính là từ người cha. Từ lúc anh còn là một đứa trẻ, cha anh ghen tuông mỗi
lần mẹ anh chăm sóc, dành thì giờ cho anh. Anh không bao giờ tha thứ cho ông.
Vâng, anh là một Cơ đốc nhân. Nhưng bệnh hoạn tâm linh này nếu không được xử
lý, có lẽ sẽ trở thành một yếu tố trong vụ giết người. Người con trai không thể
tự do cho tới khi người cha cho con mình sự tự do bằng hành động tha thứ. Để
tìm được sức khỏe ở đây là điều thật sự rất khó khăn.
2) Chúng Ta Cần Tha Thứ. Có một phụ nữ trẻ trong Hội
Thánh chúng tôi cố gắng tiếp nhận báptêm trong Đức Thánh linh một cách vô vọng.
Trong khi đang tranh chiến thình lình một tư tưởng dữ dội bừng lên trong đầu
cô. Cô phải tha thứ cho cha cô. Tha thứ cho cha cô sao? Vì điều này khó làm
quá!
Ông ta đã hãm hiếp cô khi cô mười hai tuổi và sau đó đã phải ngồi trong nhà
thương điên. Bởi ân điển của Chúa, cô tha thứ cho cha cô và lập tức cô nhận
được phép báptêm trong Đức Thánh Linh. Cô cảm thấy có sự tự do và vui mừng mà
trước đây cô chưa bao giờ có. Hôm đó là ngày thứ tư.
Vào thứ sáu chị cô gọi điện thoại. Cô nói với chị “Chị đoán xem? Em đã thăm cha
hôm thứ tư, cha có vẻ thỏa mái nhiều và vui vẻ hơn lúc xưa.” Bạn thấy không,
quyền năng của sự tha thứ làm cho cả hai được tự do.
2. Sự Chữa Lành Thân Thể Nằm Trong Sự Chuộc Tội.
Một trong những câu hỏi chủ yếu hay được hỏi là: Sự Chữa lành có nằm trong sự
chuộc tội không? Nếu có, tại sao mọi người được cầu nguyện đều không được chữa
lành? Es
53:4 nói rằng:
“Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn
bực của chúng ta mà chúng ta lại tưởng rằng Ngài bị Đức Chúa Trời đánh và đập
và làm cho khốn khổ. ”
a. Mục Tiêu Lý Tưởng Của Đức Chúa Trời.
Không có gì phải thắc mắc khi đặt sự chữa lành thân thể dưới dấu hiệu của thập
tự giá. Đó là một phần không thể thiếu được trong quá trình cứu chuộc. Nhà thần
học Leslie Weatherhead nói rằng: “Đó là mục đích lý tưởng của Đức Chúa Trời
dành cho mọi người để vui hưởng một thân thể, tâm trí và tâm linh khỏe mạnh”.
Nói một cách khác nếu sự chữa lành không có trong câu nầy, thì không cái gì có
cả, ngay cả sự chuộc tội cũng không có ở đây.
Andrew Murray (một lãnh đạo Hội Thánh nổi tiếng ở Nam phi) chỉ rõ sự chữa lành là sự
dạy dỗ mạnh mẽ trong câu Kinh Thánh nầy
b. Đức Tin Không Phải Là Yếu Tố Duy Nhất.
Đức tin dĩ nhiên là yếu tố chính nhưng không phải là yếu tố duy nhất.
Nhiều lần tôi trông thấy các Thánh đồ tuyệt vời bước đi với Đức Chúa Trời trong
nhiều năm nhưng không nhận được một sự chữa lành nào. Tôi cũng thấy một phu bến
tàu côn đồ già nua chưa bao giờ bước vào Hội Thánh trong suốt năm mươi năm. Ông
ta đến một buổi nhóm chữa bệnh để chế giễu. Anh ta nói những lời vô tín, nhưng
đột nhiên ân điển và sự thương xót của Đức Chúa Trời đã đụng đến anh cách lạ
lùng.
Quả là một Cứu Chúa đầy yêu thương! Khi Weatherhead nói rằng “Điều gì đã làm
cho con người thì không vì đức tin của người ấy, nhưng vì Đấng Christ qua đức
tin người ấy”. Đức tin thì quan trọng hơn lãnh vực triết lý của tâm trí, Đức
Chúa Trời có thể đến gần con người để làm công việc của Ngài chỉ qua đức tin mà
thôi”.
c. Cầu Nguyện Bởi Đức Tin.
Có phải ý muốn của Đức Chúa Trời chống lại sự chữa bệnh không? Chúa Jesus không
bao giờ cầu nguyện :“Nếu là ý Cha, hãy chữa lành đi”. Chúng ta cũng không cầu
nguyện như vậy. Chỉ có một loại cầu nguyện làm hài lòng Đức Chúa Trời đó là cầu
nguyện tích cực bằng đức tin. Chỉ có một loại cầu nguyện mà Kinh Thánh vạch ra
là sự cầu nguyện tích cực bằng đức tin.
Giacơ đoạn 5 không hề nói “Hãy cầu nguyện bằng lời cầu nguyện có lẽ, hãy cầu
nguyện bằng lời cầu nguyện có thể”. Nhưng Giacơ nói rằng “Hãy cầu nguyện bằng
đức tin”. Ấy là lời cầu nguyện dựa trên ý muốn của Chúa được diễn tả bằng lời
(Logos) của Đức Chúa Trời. Ngài không muốn có bệnh hoạn, Ngài muốn sự lành
mạnh. Ngài cho phép bệnh hoạn.
d. Đường Lối Của Đức Chúa Trời Chứ Không Phải Đường Lối Của
Chúng Ta.
Rồi nếu sự chữa lành nằm trong sự cứu chuộc, ý muốn của Đức Chúa Trời là sức
khỏe toàn diện cho con cái của Ngài và chúng ta nên cầu nguyện tích cực cho sự
chữa lành, tại sao không phải tất cả chúng ta đều được chữa lành?
Tôi có thể trả lời điều đó trong ba chữ rất dễ “Tôi không biết”. Tôi chỉ biết
một điều. Chúng ta đóng thùng Đức Chúa Trời trong những suy diễn ngớ ngẩn của
chúng ta (lý luận thông thường bao gồm một tiền đề chính và một tiền đề phụ dẫn
đến kết luận). Đức Chúa Trời sẽ không nhảy múa theo giai điệu của chúng ta.
1) Đức Chúa Trời Là Tối Thượng. Nếu bất cứ điều gì trở
nên rõ ràng đối với tôi trong việc chữa lành bệnh, thì chúng ta phải công bố
một lần nữa “Sự Tốt Lành” của Đức Chúa Trời. Tôi yên nghỉ một cách dễ dàng trên
quyền tể trị của Đức Chúa Trời mà Đường lối của Ngài không phải là đường lối
của tôi, tư tưởng của Ngài không phải là tư tưởng của tôi, và Ngài là Đấng thực
hiện một cách kỳ diệu những dấu kỳ phép lạ của Ngài.
Đức Chúa Trời sẽ không nhượng bộ những suy diễn cỏn con của chúng ta.
Tiền Đề Chính: Sự chữa lành nằm trong sự chuộc tội.
Tiền Đề Phụ: Đức tin là chìa khóa chữa bệnh.
Kết Luận: Những ai cầu nguyện trong đức tin sẽ được chữa lành.
Không đơn giản như vậy đâu. Luôn luôn có một yếu tố “X” (yếu tố chưa được biết)
trong việc chữa bệnh, một điều chưa biết gì đó mà Đức Chúa Trời không bày tỏ.
2) Đức Chúa Trời Không Theo Một Công Thức. Tôi nghĩ
rằng sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời đối với loài người là lý do tại sao nhiều
nhà Thần học nói chung, tránh xa sách Công vụ các sứ đồ như bệnh dịch. Bởi vì
họ muốn đóng thùng Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời đặt một cái bẫy cho họ.
Họ bắt đầu bằng Cong 2:38. Đây là phương cách được thực hiện và họ đưa
ra công thức của họ. Trước hết bạn phải ăn năn. Kế đó bạn phải nhận Báptem
trong Danh Jesus. Đoạn nhận Ân tứ Đức Thánh Linh.
Nhưng rồi 9:3-6, 17-18
lại có vấn đề. Phao lô được biến đổi một cách sống động trên đường đến Đa mách.
Rồi được chữa lành và rồi đầy dẫy Thánh Linh. Sau đó người được Báptem trong
nước.
Rồi đến 10:44-48 và đó là một ống bể tâm trí. Hãy
nghĩ về điều ấy; không có sự dạy dỗ nào, không có sự kêu gọi sự cứu rỗi nào,
không cần Phierơ chấm dứt bài giảng, ông bị gián đoạn bởi giao điểm thánh của
lịch sử. Không có công cụ loài người nào ngoại trừ sứ điệp của sứ đồ, những
người này được cứu một cách thiêng liêng và được Báptem trong Đức Thánh Linh và
họ nói tiếng mới. Chỉ sau lúc đó họ mới được Báptem trong nước.
Và rồi 19:3-6 là nơi phép báp tem đầu tiên của
Giăng dẫn đến sự ăn năn, rồi có đức tin nơi Chúa Jêsus và phép Báptem trong
nước lần thứ hai trong Danh Chúa Jesus. Đoạn có Báptem trong Đức Thánh Linh
bằng cách đặt tay để họ được đầy dẫy Thánh Linh và nói các thứ tiếng và lời
tiên tri.
Cũng chẳng lạ gì khi các nhà Thần học không thích sách Công vụ các sứ đồ? Họ
không thể đem ra công thức để áp dụng. Bạn có nghĩ là có lẽ Đức Thánh Linh đã
đụng chạm một cách nhẹ nhàng và hài hước không? Tôi nghĩ là có.
3) Đức Chúa Trời Không Cho Chúng Ta Biết Mọi Điều. Một
trong những câu hỏi tệ nhất để hỏi về sự chữa lành là câu hỏi đầu tiên mà hầu
hết các nhà Thần học thường hỏi là: tại sao Đức Chúa Trời không chữa lành cho
tất cả?
Tại sao tất cả không được lành? Tại sao tất cả không được cứu. Tại sao có nhiều
người được gọi mà ít được chọn? Câu hỏi nào cũng tốt cả và cả hai đều không có
câu trả lời.
Sách “Sự Khải Đạo Bí Mật Của Đức Chúa Trời” của Calvin không có ý tránh đối đầu
với các câu hỏi khó. Đó là một sự kiện cơ bản của Thánh Kinh Thần Học. Có nhiều
điều chúng ta không biết hay không có câu trả lời.
3. Chữa lành: Logos hay Rhema
Lời Logos dạy dỗ rằng chữa bệnh nằm trong sự chuộc tội; nhưng không phải lúc
nào lời Logos cũng trở thành Rhema là Lời dành cho bạn. Và những ai dạy dỗ rằng
“công bố luôn sỡ hữu” là dạy dỗ về sự tự phụ chứ không phải đức tin.
a. Sự Công Bố Không Bao Giờ Là Sự Sỡ Hữu.
Tác giả Thi Thiên nói “Xin Chúa giữ kẻ tôi tớ Chúa khỏi cố ý
phạm tội. Nguyện tội ấy không cai trị tôi. ” (Thi 19:13)
Thí dụ, có một người bạn trẻ của tôi mới bước vào trong Thánh Linh mà ngây thơ
tin rằng sự công bố cũng là sự sỡ hữu.
Anh nghe tin một đứa bé trai sắp chết vì bệnh bạch cầu và lập tức anh đi đến
nhà thăm. Anh nói nhiều lời mà sau này anh thấy tiếc. Anh nói “Không có gì nghi
ngờ cả; đứa bé sẽ được chữa lành; Không có gì để lo hay băn khoăn ;Đức Chúa
Trời đã nói trong lời của Ngài. Điều đó là chân thật”.
Rồi anh cầu nguyện và tất cả mọi người vui mừng và anh rời nơi đó. Vài ngày sau
đứa bé qua đời.
Điều nầy làm cho bạn Tom của tôi choáng váng trong tâm linh. Điều nầy há không
có trong lời của Ngài sao? Lời Chúa há không nói sự chữa lành như là món quà
cho chúng ta hay sao? Phải, đó là lời Logos chứ không phải là Lời Rhema cho anh
ta. Đó là lời hợp lý nhưng không phải là thực nghiệm. Có sự khác biệt lớn giữa
tính hợp lý và sự chiếm hữu thực nghiệm.
b. Hãy Chờ Đợi Lời Rhema.
Không có gì sai trật khi cầu nguyện cho người ta trong đức tin. Điều sai ở đây
là nói với họ rằng họ được chữa lành trong khi bạn thật sự chưa có lời Rhema từ
Đức Chúa Trời.
Tôi không nói với người ta là họ được chữa lành khi không có điều gì đến từ Đức
Chúa Trời. Tôi không nói bạn hãy quăng mắt kính đi trong khi thực tế bằng lái
xe đòi buộc phải đeo kính khi lái xe. Tôi không nói bạn hãy quăng thuốc Isulin
khi bạn bị bệnh tiểu đường.
E. KẾT LUẬN
Thần học về sự chữa lành phải được liên kết với Thần học của Sự Cầu nguyện.
Kinh thánh rất tích cực trong việc chữa lành. Không có lời cầu nguyện nghi ngờ
nào trong Kinh Thánh về sự chữa bệnh.
Khi chúng ta đang tiến đến thế kỷ thứ hai của sự tuôn đổ Thánh Linh lớn lao của
Đức Chúa Trời, chúng ta hãy cầu nguyện Đức Chúa Trời ban cho chúng ta quyền
năng Tân Ước và một đức tin sáng ngời để làm trọn sứ mệnh của con Ngài.
Chúng ta hãy tự suy gẫm sứ mệnh của Ngài: “Chữa lành kẻ đau,
khiến sống kẻ chết, làm sạch người phung, và trừ các quỉ, các ngươi đã nhận
không thì hãy cho không. ” (Mat 10:8).
*