AM HA-ÀRES



Cựu Ước dùng từ nầy để chỉ về “dân bản xứ” như:
a. Dân ở Palestine khác với dân Hê-bơ-rơ (
SaSt 23:7,12,13, Dan Ds 14:9).
b. Dân hỗn hợp chống lại sự hồi cư và định cư của dân Giu-đa sau ngày phu tù (
Exo Er 9:1,2, 10:2,11NeNe 10:28-31).
c. Toàn thể dân I-xơ-ra-ên (
IIVua 2V 15:5, Exe Ed 12:19, 33:2, 39:13).
d. Dân chúng để phân biệt họ với các quan, các công chúa và hoàng tử, Cáùc thầy tư tế và các tiên tri v.v… Thành phần nầy thuộc hàng thứ dân, dân thường (
IIVua 2V 11:14, Gie Gr 1:18, Exe Ed 7:27, 22:29, 46:3,9).
Trước ngày đi đày làm phu tù ở Ba-bi-lôn thì người I-xơ-ra-ên dùng từ “Am Ha-Àres” để phân biệt hạng dân không chức tước, địa vị, đất đai gì trong xứ cả. Thành phần nầy là dân ở xa Giê-ru-sa-lem, nghèo khó, dốt nát, không học biết luật pháp Mô-se, đạo Đức Chúa Trời nên chẳng biết tuân giữ các ngày lễ lượt gì cả.
Người Pha-ri-xi rất khinh bỉ thành phần dân nầy, kể họ ở ngoài đạo của mình.
Hillel đã nói cách khinh khi, cho họ “là người ngu dốt đần độn không thể trở nên tin kính được”.
Có học giả nói rằng “Người nghèo nàn ở
LuLc 6:20 mà Chúa có nói đến chính là hạng người Am Ha-Àres nầy”. Ở Mat Mt 5:3 cũng có đề cập đến người nghèo nàn và nhiều học giả tin chính họ là người Am Ha-Àres.
Người Pha-ri-xi rủa sả thành phần nầy rằng: “Nhưng đoàn dân nầy không biết luật pháp gì cả nên bị rủa sả rồi” (
GiGa 7:49). Người Pha-ri-xi cũng rất căm ghét thành phần dân nầy nên đã nói: “Có thể giết một người Am Ha-Àres trong ngày Chuộc tội hoặc nhằm ngày Sa-bát”. Nhưng sau khi Bar Kochba nổi loạn thì sự căm thù nầy biến mất (132-32; SC). Có thể vì Bar Kochba và nhóm ông thuộc thành phần thứ dân nhưng đã có hành động cách cao thượng cũng như anh hùng ái quốc chăng? 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.