ẨN SĨ



Ẩn sĩ từ tạm dùng để dịch từ Anachorèo của Hy văn có nhiều ý nghĩa như: phân rẽ, rút lui, lui về, rút về, rời bỏ v.v…
Nhưng động từ nầy nói lên hành động hay thái độ của các nhà tu hành khổ hạnh rút lui khỏi xã hội loài người, sống ẩn dật để đẹp lòng Đức Chúa Trời. Họ quyết tâm sống đắc thắng, chống trả lại sự ham muốn xác thịt và sự cám dỗ của ma quỉ. Họ biệt nhiều thì giờ và cầu nguyện và suy gẫm, đưa tâm hồn mình đến gần Đức Chúa Trời và sự thánh khiết Ngài.
Nhiều vị ẩn sĩ, tu khổ hạnh cực đoan, hành hại thể xác và không nghĩ đến bổn phận mình đối với nhân loại và xã hội.
Nhà ẩn sĩ danh tiếng đầu tiên là Anthony ở Ai cập, ước độ vào 251-356 SC và tiếp theo sau có nhiều vị đã bắt chước ông rút lui khỏi thế gian tội ác và đi sâu vào nơi vắng vẻ u tịch để ẩn dật và tu hành.
Họ thích vào sa mạc ở Ai cập hoặc các hầm đá, hang động. Theo sử ký Giáo hội Cơ-đốc thì ở Tây Âu có ít nhà ẩn sĩ xuất hiện chỉ vì thời tiết không cho phép. Tuy nhiên theo sự nghiên cứu cũng như kinh nghiệm thì đời sống tu hành tại các tu viện tập thể được thịnh hành hơn vì có kết quả và ích lợi hơn.
Thánh Pachomius (290-340 SC) là sáng lập ra ít nhứt 9 tu viện tập thể có qui điều có kỷ luật.
Thánh Pachomius được sanh ra ở Thượng Ai cập và có đi quân dịch một thời gian. Sau khi xuất ngũ thì tin nhận Chúa và chịu phép Báp-têm. Sau khi đã tu hành 3 năm theo đúng kỷ luật của nhà ẩn tu Palesma thì lại thành lập một tu viện ở Tabenmial gần bờ sông Ni-lơ (320 SC). Có nhiều tu sĩ đến gia nhập tu viện nầy. Trước khi qua đời thánh Pachomius đã thành lập 9 tu viện tập thể (xem thêm 3 tập lịch sử Giáo hội về Thượng cổ, Trung cổ và Cận đại để rõ hơn). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.