ĐẶT TAY



Tay là cơ thể để rờ mó, đụng chạm với các vật ngoài thân thể con người. Trong phạm vi tôn giáo, và một vài giáo lễ hàng giáo phẩm đặt tay trên đầu đương sự để cầu nguyện. Đặt tay để truyền cảm ân tứ, sự khôn ngoan và quyền năng cho đương sự. Bởi vậy người đặt tay phải là người thật có ân tứ và ơn phước từ Chúa, và đã thật được Chúa kêu gọi xức dầu phục vụ Ngài lâu nay. Hoặc số đông đặt tay cầu nguyện tỏ sự nâng đỡ và ủng hộ. Rất tiếc có một vài giáo phái xem thường sự đặt tay cầu nguyện nên đã thi hành cách bừa bãi.
1.Cựu ước: Trong Cựu ước đặt tay là một hành động quan hệ thiêng liêng của một giáo lễ để cầu xin ơn lành của Chúa (
LeLv 9:22, TrGv 1:20) hoặc trong khi cầu nguyện (IVua 1V 8:54). Gia-cốp đã đặt tay trên đầu của hai con Giô-xép và chúc phước cho chúng nó. (SaSt 8:8-20).
Trong ngày đại lễ Cứu chuộc A-rôn đặt hai tay trên đầu con dê xưng tội dân chúng và tội lỗi mình rồi đuổi nó ra đồng vắng. Như vậy A-rôn đã đặt tội lỗi trên nó và nó mang tội lỗi của dân chúng và mang tội lỗi của ông mà đi. Ở
Dan Ds 8:10 có nói số đông dân sự đặt tay cầu nguyện cho người Lê-vi để họ làm thầy tư tế. Mô-se đặt tay cầu nguyện cho Giô-suê người kế vị ông (PhuDnl 34:9 nói qua sự đặt tay của Mô-se mà Giô-suê đầy thần linh sự khôn ngoan của Đức Gia-vê). Dầu vậy trước khi được Mô-se đặt tay cầu nguyện cho, Giô-suê là người được ơn của Chúa rồi. Sự đặt tay cầu nguyện chẳng những là lễ truyền chức mà cũng là đường lối truyền ân tứ, quyền năng nữa.
2.Tân ước: Tân ước có ký thuật qua lễ báp-têm và sự đặt tay các sứ đồ, con cái Chúa nhận được Thánh Linh.
Cong Cv 8:14-19 ký thuật: sau khi các sứ đồ đặt tay cầu nguyện thì ân tứ Thánh Linh được ban cho con cái Chúa.
Nhưng đối với Phao-lô thì có một từng trải khác là A-na-nia đặt tay cầu nguyện thì ông sáng mắt và sau đó mới chịu báp-têm (
Cong Cv 9:12). Sách Cong Cv 19:6 lại ký thuật việc đặt tay và lễ báp-têm cùng ân tứ của Thánh Linh được bày tỏ qua sự nói các thứ tiếng và nói tiên tri. HeDt 6:2 có liên hệ đến lễ báp-têm và đặt tay. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng cũng nhiều lần Thánh Linh và ân tứ Ngài ban cho tôi con Chúa không phải qua lễ báp-têm và lễ đặt tay đâu (Cong Cv 10:44-48). Hội Thánh đầu tiên rập theo nghi thức của Cựu ước và của các vị thầy Ra-bi lúc bấy giờ nên đã làm lễ đặt tay cho những người được Hội chúng tuyển chọn vào công việc Nhà Chúa. Các sứ đồ đã đặt tay và cầu nguyện cho họ (Cong Cv 6:3). Hội Thánh An-ti-ốt cầu nguyện đặt tay trên Ba-na-ba và Sau-lơ, sai phái họ đi truyền giáo, nhưng chỉ sau khi Thánh Linh đã kêu gọi và truyền bảo. (Cong Cv 13:3) Phao-lô khuyên Ti-mô-thê chớ vội đường tay trên ai, hoặc trên tín hữu sa ngã thối lui mới ăn năn ITi1Tm 5:22). Phần Ti-mô-thê tiếp nhận ân tứ Chúa để thi hành chức trách qua sự đặt tay (IITi 2Tm 1:6IITi 2Tm 4:14).
Theo nhiều nhà thần học tin rằng
Cong Cv 13:3 Ti-mô-t HeDt 1:18 thì đặt tay nầy chỉ là dấu hiệu bề ngoài của Hội chúng, hoặc của các trưởng lão, các hàng giáo phẩm bề trên thi hành, công nhận, ủng hộ thánh chức đương sự khi họ đã được Thánh Linh kêu gọi, xức dầu và được Đức Chúa Trời Ba Ngôi công nhận. Và đây là vấn đề quan trọng được Đức Chúa Trời kêu gọi, xức dầu công nhận, dầu loài người không công nhận.
Nhưng nếu được loài người công nhận hoan nghênh mà không được Đức Chúa Trời Ba Ngôi kêu gọi, công nhận thì cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.