ĐẦU THAI (Thành nhục thể)


Bài thứ 31 của Thánh Kinh Thần học do mục sư Phạm Xuân Tín soạn với đề tài “Đầu thai, Thai dựng” đã luận rõ.
Trong bài nầy xin trình bày những điểm chánh yếu. Mong quý độc giả tìm đọc thêm ở các sách thần học để quán triệt vấn đề.
Thánh Kinh không hề dùng từ Đầu thai hay Thai dựng. Bài tín điều các sứ đồ có dùng như: “… Ngài được đầu thai bởi Thánh Linh”.
Thánh Kinh đặc biệt trong các thư tín của sứ đồ Giăng có đề cập đến cụm từ “Đấng Krit đến trong xác thịt” (
IGi1Ga 4:2, IIGi 2Ga 1:7). RoRm 8:3 có chép: “Đức Chúa Trời đã sai chính Con trai Ngài trong mạo dạng của xác thịt tội lỗi để vì tội lỗi mà kết án tội lỗi trong xác thịt”. ITi1Tm 3:16 đã nói cách mạnh mẽ rằng: “Đức Chúa Trời được bày tỏ trong xác thịt”. Thánh Phi-e-rơ thì viết: “Vậy vì Đấng Krit đã đau đớn trong xác thịt vì chúng ta thì anh em cũng phải trang bị bằng ý chí ấy …” (IPhi 1Pr 4:1). Ở IPhi 1Pr 3:18 thì nhấn mạnh: “Ngài chịu chết trong xác thịt”. “Trong” xác thịt Ngài mà huỷ bỏ sự thù hiềm và dựng nên sự hoà bình” Phao-lô viết cho Cơ - đốc nhân ở Êph. Với tín hữu ở Cô-lô-se thì Phao-lô dạy: “Bởi thân thể xác thịt và qua sự chết của Ngài mà Ngài đã làm hoà với anh em” (CoCl 1:21,22).
Như vậy chúng ta thấy Chúa Con Ngôi Hai đã trở nên xác thịt, Thần trở thành Nhân. Chúa Con đã hạ mình trở nên người ở giữa loài người chúng ta. Thánh Giăng, sứ đồ yêu dấu của Chúa đã nói: “Vả Lời đã trở thành xác thịt và sống tạm giữa vòng chúng ta, chúng ta đã ngắm xem sự vinh quang Ngài là vinh quang của Con độc sanh đến từ Chúa đầy ân sủng và lẽ thật” (
GiGa 1:14 -Bản dịch 90).
1. Đấng Tiền thực hữu:
Chúa Giê-xu xưng rằng: “Trước khi chưa có Áp-ra-ham đã có Ta”. Thánh Giăng thì nói: “Lời đã có từ lúc ban đầu và Lời đã ở với Đức Chúa Trời. (Lời ở với Đức Chúa Trời từ lúc ban đầu). Tất cả mọi sự vật dựng nên bởi Ngài, mà chẳng có vật gì được dựng nên mà không bởi Ngài. Nhưng Lời đã trở thành Người mặc lấy thể xác con người.
Đấng tiền thực hữu, Ngôi Hai là Lời ở cùng Đức Chúa Trời, có toàn năng tạo dựng nên mọi sự vật từ lúc ban đầu, đã trở thành Người. Đây là sự mầu nhiệm. Đạo Đức Chúa Trời là đạo siêu nhiên vì mầu nhiệm. Ba Ngôi Đức Chúa Trời là Cha, Con, Thánh Linh hiệp một, đồng một thể yếu. Nhưng Ngôi Hai, Lời đã trở thành người, mặc lấy thân thể trở nên giống như người để thông cảm sự yếu đuối của con người dầu Ngài là Đức Chúa Trời. Trong thư gởi Hội Thánh Phi-líp thánh Phao-lô có nói: “Ngài sẵn có hình dạng (bản tánh) của Đức Chúa Trời nhưng Ngài chẳng xem sự bình đẳng với Đức Chúa Trời là điều nên cứ giữ lấy. Nhưng Ngài đã tự làm cho mình ra trống không, nhận lấy hình dạng (bản tánh) của đầy tớ, trở nên giống như loài người” (
Phi Pl 2:6,7) (Bản dịch 90). Hình dạng (bản tánh) Đức Chúa Trời được bày tỏ qua Ngôi Hai thành nhục thể.
2. Mặc lấy sự nhục thể
“Ngôi Lời trở thành xác thịt”. Mặc lấy thân thể như một người. Là Đức Chúa Trời vô hình, vô tượng nghĩa là thiêng liêng, mắt trần không thấy được, bây giờ đầu thai và được sanh ra làm người sống giữa loài người. Hy văn; Sax là xác thịt. Nhưng trong Tân ước xác thịt (Sax) có nhiều nghĩa:
(a)
ICo1Cr 15:39 cho ta hiểu đây là thể xác của con người, thú vật v.v…
(b)
IPhi 1Pr 1:24, EsIs 40:6 thì cho biết xác thịt có nghĩa là sự sống được tạo dựng nên trên quả đất nầy ví dụ như hoa cỏ khô, cỏ khô thì hoa rụng.
(c)
RoRm 8:3 thì cho biết đây là sự sống của một tội nhân, sống theo tánh xác thịt.
Từ “sax” (xác thịt) dùng ở
GiGa 1:14 có nghĩa trở thành một con người, có thể xác của con người. Lời ở thiên cung đã đầu thai qua quyền năng của Linh vào trong trinh nữ Ma-ri và được sanh ra làm Người có thể xác như loài người chúng ta. Đây là sự mầu nhiệm khó hiểu. Đây là phép lạ quyền năng của Đức Chúa Trời. Không thể lấy lý trí luận mà hiểu được.
Qua sự mặc lấy xác thịt, hình dạng, nhục thể của loài người thần tánh Chúa Giê-xu Krit bị hạn chế, nhưng Ngài vẫn vô tội. Vì nguyên tội của A-đam không thể truyền nhiễm vào Ngài được. Nhưng Thánh Kinh chứng rằng; “Chúa Giê-xu Krit trở nên sự rủa sả vì chúng ta” (
GaGl 3:14). Đức Chúa Trời đã sai phái chính Con Ngài trong hình dạng một thể xác đầy tội lỗi vì chúng ta” (RoRm 8:3).
“Đấng Krit vô tội đã tự làm mình nên tội lỗi vì chúng ta” (
IICo 2Cr 5:21).
3. Lời trở thành người
Chúa Giê-xu Krit là Lời đã giáng sanh (đã đầu thai và được sanh ra làm người như chúng ta). Nhiều người thắc mắc:
- Sao Chúa không từ trời hiện ra cho giản dị, cho mọi người thấy và tin?
Nhưng như thế ứng nghiệm lời tiên tri, lời dự ngôn. Như thế mới thông cảm sự yếu đuối con người. Nhưng như thế Chúa Giê-xu mới chịu khốn khổ, chịu chết thế cho loài người. Thánh Kinh chép: “Nầy một trinh nữ thọ thai và sẽ hạ sanh một con trai và người ta sẽ xưng danh Con ấy là Em-ma-nu-ên nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta “ (
Mat Mt 1:23, EsIs 7:14).
Có nhiều người thắc mắc hỏi: Tại sao người Tin Lành không tin “Chúa Giê-xu sanh ra bởi trinh nữ?”. Đây là một sự xuyên tạc bóp méo giáo lý Tin Lành. Bản Tín điều các sứ đồ mà người Tin Lành tin nhận và xưng nhận nói thế nào? “Tôi tin Giê-xu Krit là Con độc sanh của Đức Chúa Trời, và Chúa chúng ta. Ngài được đầu thai bởi Thánh Linh, sanh bởi nữ đồng trinh Ma-ri …”(Thánh ca trang 539). Người Tin Lành tin Chúa Giê-xu Krit sanh bởi trinh nữ Ma-ri, nhưng theo Thánh Kinh Tân ước thì có nói sau đó bà có sanh các em của Chúa Giê-xu nữa (
Mac Mc 6:3, GiGa 7:3-6).
Rốt lại chúng ta cảm tạ Đức Chúa Trời Ba Ngôi đã dự bị một chương trình cứu rỗi và đã hoàn thành chương trình ấy theo ý muốn tốt đẹp của Ngài để cứu muôn dân.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.