ĐẦU TIÊN CUỐI CÙNG

Thánh Kinh Cựu ước đã dùng từ liệu nầy xưng hô Đức Chúa Trời (EsIs 41:4, 44:6, 48:12). Từ nầy miêu tả về đời đến, vĩnh cửu, và cũng nói lên sự cao cả của Đức Chúa Trời.
Thánh Kinh Tân ước đề cập đến từ liệu ba lần ở
KhKh 1:17, 2:8, 22:13 và tất cả đều nói về Chúa Con. KhKh 1:17, 2:8 miêu tả về sự phục sanh của Chúa Con; còn KhKh 22:13 được đứng chung với những câu miêu tả về sự đời đời và bản chất cao cả của Chúa Con. Theo sự miêu tả của thánh Giăng thì Chúa Con đồng đẳng, đồng quyền, đồng thế, yếu với Chúa Cha. Vậy nên sách Khải thị đã tôn xưng Chúa Con là Đấng đầu tiên và Cuối cùng. Con sông mạc khải chấm dứt ở sách Khải thị vì đã đầy trọn. Đức Chúa Trời đã mạc khải chương trình cứu rỗi đầy đủ rồi, nên được chấm dứt ở đây. Con là Ngôi Lời, là Lời, là Đạo (Logos) của Đức Chúa Trời có trách nhiệm trong cuộc sáng tạo, cũng có trách nhiệm đối với cuộc cuối cùng. Ngài là Đấng cao cả trong vũ trụ và trong lịch sử nhân loại. Ngài đã phán: “Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là Đấng đầu tiên và cuối cùng; Đấng trước hết và là Đấng sau cùng” (KhKh 22:13).
ĐẮC THẮNG, CHIẾN THẮNG (Sự, Cuộc)
Sự đắc thắng hay chiến thắng thuộc về Đức Chúa Trời. Tuy nhiên người không tin Chúa không hề biết đến.
IISa 2Sm 23:10 xác nhận như thế. IISu 2Sb 25:8 chép: “Đức Chúa Trời có quyền năng giúp đỡ và cũng có quyền năng lật đổ”. Vua Nê-bu-cát-nết-xa chiến thắng quân thù nhiều trận, nhiều nước nhưng bị Chúa lật đổ, ăn cỏ như con thú.
Có hai thứ đắc thắng hay chiến thắng. Trong Cựu ước có nói đến các cuộc chiến thắng quân thù. I-xơ-ra-ên và các lân bang thường gây gỗ và tranh giành đất đai quyền lợi nên hay gây nên chiến tranh đánh giết nhau,Lần lần nước nầy chiến thắng, lần khác nước khác chiến thắng. Đây là sự chiến thắng trong các trận chiến hai phe đánh giết nhau và một phe chiến thắng.
Nhưng trong Tân ước dùng từ đắc thắng để mô tả về sự đắc thắng thuộc linh. Hội Thánh nói chung và cá nhân Cơ - đốc nhân thắng hơn sự cám dỗ của xác thịt, sự lôi kéo của đời và ma quỷ. Họ nhờ cậy quyền năng sức mạnh của Chúa Ba Ngôi mà đắc thắng quyền lực Sa-tan, sự gian ác và sự mê hoặc của đời nầy (
KhKh 5:5, 6:2, 19:11 - 20:3).
Hằng ngày Cơ-đốc nhân và gia đình mình chiến thắng mọi sự cám dỗ và dẫn dụ của đời và Sa-tan thì hưởng được sự bình an, vui mừng, thoải mái và nhiều phước hạnh Chúa. Nhớ Lời Chúa quyền năng và sức mạnh của Thánh Linh mà Cơ-đốc nhân đẩy lui được sự tấn công ác liệt thuộc linh kể trên. Sống trước và trong sự hiện diện Đức Chúa Trời. Cơ-đốc nhân hằng tin cậy Chúa nên có cuộc sống đắc thắng (
IGi1Ga 5:4-5, GiGa 6:33, RoRm 8:37, Eph Ep 6:10, IGi1Ga 4:4, IGi1Ga 2:14).
Sự đắc thắng thuộc linh hiện tại bảo đảm cho cuộc đắc thắng tương lai tức được bước vào Nước đời đời của Đức Chúa Trời (
KhKh 2:7, 26, 3:5, 12,21). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.