BẢY ĐỨC HẠNH CĂN BẢN



Trong thời Trung cổ Hội Thánh Chúa có nêu lên bảy đức hạnh hay bảy đức tánh căn bản là: Đức tin, Niềm hy vọng, Tình thương yêu, Đức công bình, Cẩn trọng, Điều độ, Cương nghị. Tất cả bảy đức tính nầy căn bản vì nó liên hệ và gắn chặt với nhau. Người ta chia bảy đức tánh nầy ra làm hai loại:
Ba đức tánh (đức hạnh) như Đức tin, Niềm Hy vọng, và Tình thương yêu thuộc về diện thần học. Phao-lô có nói ở
ICo1Cr 12:13, ITi1Tm 1:3, GaGl 5:5,6, CoCl 1:4,5.
Bốn đức tánh (đức hạnh như sau): đức Công bình, Cẩn trọng, Điều độ, Cương nghị thì thuộc về diện luân lý, đạo đức có gốc gác trong tư tưởng của nền triết học Hy lạp xưa. Sự sắp xếp 4 diện đức hạnh (đức tánh) nầy do nhà triết học Plato sắp xếp có liên quan đến sự kết tạo linh hồn loài người (theo chủ trương của ông). Đức cẩn trọng liên hệ đến trí khôn, sự điều độ, liên hệ đến sự xúc cảm và tánh cương nghị liên hệ đến ý muốn. Còn đức công bình là một đức hạnh xã hội điều hoà tất cả các đức tánh kia.
Theo sự chủ trương của các đạo đức gia, thần học gia thì họ không đồng ý liệt các đức hạnh ngoại đạo làm đức tánh căn bản của Cơ-đốc giáo, nghĩa là các đức tánh ấy, không thể giữ địa vị căn bản của Cơ-đốc nhân nếu không được trải qua một sự thay đổi do quyền năng Chúa. Thánh Augustine nói: đức tánh của Cơ- đốc- nhân sau khi được biến đổi nhằm vào một mục đích cao quý, mới mẻ, sùng kính Đức Chúa Trời.
Ba đức tánh thuộc về diện thần học như có đức tin, có niềm hy vọng, có tình thương yêu nằm tận sâu thẳm tâm hồn Cơ-đốc nhân có ảnh hưởng lớn trên các đức hạnh bên ngoài. Nói cách khác, 3 đức hạnh nầy là nguồn của các đức hạnh khác. Vậy nên các đức hạnh thuộc về diện luân lý đạo đức có thể kể là liên hệ với tâm lý học và cũng có thể liên hệ đến thần học nữa. Còn đức tin liên hệ đến trí tuệ; hy vọng liên kết đến sự mong muốn; còn tình thương yêu liên kết đến ý muốn. Đức hạnh về phương diện luân lý cao đẹp hơn hết trong con người bề trong cũng như được tỏ ra trong hành động nữa đều hướng về Đấng Tạo hoá cả. Một người có những đức tánh căn bản cao quý như thế luôn luôn quy về Chúa, dâng hiến lên Chúa để phục vụ, tôn sùng và làm vinh quang Chúa Ba Ngôi. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.