BIẾT TRƯỚC

Mọi sự việc đều lộ ra và Chúa biết trước mọi sự.
Thi Tv 33:11 có chép: “Nhưng các kế hoạch của Gia-vê đứng vững vàng mãi mãi. Các ý định của lòng Ngài tồn tại trải qua các đời”.
Tiên tri E-sai diễn tả về sự toàn tri và biết trước của Chúa rằng: “Vì nầy là Đấng cao sang, và quyền uy, Ngài là Đấng đời đời, Danh Ngài là thánh …” (
EsIs 57:17) (Bản 90).
Trước giả Thi thiên thì minh chứng sự biết trước của Ngài như sau: “Vì trong nhãn lực Ngài, một ngàn năm giống như một ngày mới vừa qua đi. Hoặc giống như một canh trong ban đêm” (
Thi Tv 90:4). Tiên tri Ê-sai còn xác minh mạnh mẽ rằng: “Hãy nhớ lại những điều trước kia, những điều từ đời xưa. Ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác. Ta là Đức Chúa Trời chẳng ai giống như Ta. Ta loan báo sự cuối cùng từ lúc ban đầu, từ những thời kỳ thượng cổ, về những điều còn chưa xảy đến. Ta nói: Kế hoạch Ta sẽ đứng vững, và Ta sẽ thực hiện các điều Ta hài lòng. Từ phương đông ta gọi một con chim mồi, từ xứ xa xăm một người để hoàn thành kế hoạch Ta. Điều gì ta đã nói, Ta sẽ thực hiện, điều gì ta đã dự định, Ta sẽ thực thi” (EsIs 46:9,10,11) (Bản 90)
Từ lúc khởi thuỷ, lúc ban đầu Chúa đã loan báo các sự cuối cùng. Sách Thần mặc thị (Khải thị) ký thuật những sự cố sẽ xảy ra trong ngày cuối cùng, ngày tận thế. Ai mạc khải? Chúa, Đức Chúa Trời Gia-vê! Chúa toàn tri và là Đấng biết trước.
Chúa biết trước chớ không phải độc đoán tiền định đâu. Thánh Kinh nhiều lần nói đến sự tể trị cao cả của Đức Chúa Trời, Ngài sắp đến, quy hoạch. Con người vẫn có quyền tự do, tự nhiệm và tự quyết. loài người phải chịu lấy trách nhiệm của mình. Vì họ vẫn là con người có ý chí tự do để lựa chọn điều tốt và loại bỏ điều xấu xa.
(Xin xem
Cong Cv 4:27,28, Eph Ep 1:11, RoRm 8:29,30, Thi Tv 33:11, EsIs 14:14, LuLc 22:22, DaDn 4:35, Giop G 43:2) (Xin đọc thêm Hệ thống Thần học, hoặc Thần học căn bản ở phần tiền định v.v…).
Về giáo lý biết trước các nhà thần học chủ trương có khác nhau. Trường phái Calvin chủ trương Đức Chúa Trời cầm quyền tể trị cao cả. Tuy nhiên con người có sự tự do trong phạm vi của bản tánh mình và luôn luôn gánh chịu trách nhiệm mình về đạo đức, luân lý. Trường phái Arminius thì dùng giáo lý biết trước thay thế cho giáo lý tiền định. Một số trường phái tin Đức Chúa Trời biết trước tất cả mọi điều. Một số trường phái khác chủ trương Đức Chúa Trời biết trước các sự việc nào Đức Chúa Trời có thể biết được.
Chúng ta có kết luận rằng: Đức Chúa Trời biết trước tất cả mọi sự việc, quá khứ, hiện tại và tương lai. Ngài là Đức Chúa Trời toàn tri, toàn tại, toàn tài, và toàn năng.
Nếu nói Đức Chúa Trời không thể biết trước gì hết hay nói Ngài chỉ biết trước những điều, những sự cố Ngài có thể biết mà thôi, thì chúng ta đã xem Đức Chúa Trời không phải là Đấng toàn tri, toàn tại, toàn tài và toàn năng! 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.