BUỘC VÀ MỞ



Đây là thuật ngữ nói lên uy quyền kỷ luật do Đấng Krit ban cho luôn với các chìa khoá của vương quốc Đức Chúa Trời. Trước hết cho Phi-e-rơ (Mat Mt 16:19) và sau thì cho tất cả các môn đệ (Mat Mt 18:18).
Hai câu Thánh Kinh nầy như sau: “Tôi sẽ ban cho môn đệ các chìa khoá của Nước trời, hầu điều gì môn đệ buộc dưới đất nầy thì trên các từng trời cũng sẽ bị buộc, và hễ điều gì môn đệ mở dưới đất nầy thì trên các từng trời cũng sẽ được mở vậy” (
Mat Mt 16:19). Đây là lời Chúa nói với sứ đồ trưởng Phi-e-rơ. Các chìa khoá đây không theo nghĩa đen mà là nghĩa thuộc linh chỉ về các ân tứ Chúa ban cho Phi-e-rơ như trong ngày lễ Ngũ tuần được sự khôn ngoan, thông sáng, mạnh dạn, có quyền năng giảng đạo 3000 người tin nhận Chúa, rồi đến 5000 người v.v… Ông còn đi truyền giáo và trung thành giảng đạo v.v…
Mat Mt 18:18 thì Chúa phán chung cùng tất cả các môn đệ chớ không riêng một ai: “Tôi nói cùng các môn đệ rằng: Hễ điều gì các môn đệ buộc dưới đất thì cũng sẽ bị buộc ở trên trời, và hễ điều gì các môn đệ mở dưới đất thì cũng sẽ được mở ở trên trời”.
Trong tổ chức của Giáo hội hay trong phạm vi thuộc linh của Hội Thánh, các tôi tớ Chúa được kêu gọi, lực chọn và giao cho trách nhiệm lãnh đạo thì Chúa cũng ban cho họ uy quyền ngăn cấm con cái Chúa vi phạm điều răn Chúa, hoặc làm điều nào không đẹp lòng Chúa dẫn đến sự phạm tội nặng v.v… Hoặc các tôi tớ Chúa cũng cho phép họ làm việc tốt đẹp, đạo đức, hài lòng Chúa, ích lợi giúp đỡ gây dựng mọi người.
Các tôi tớ Chúa có quyền dứt phép thông công, loại bỏ, đào thải kẻ phạm tội mà không chịu ăn năn, phó họ cho Sa tan, hoặc tiếp nhận những kẻ thật lòng trở về với Chúa, vào Nhà của Cha, vào Hội Thánh Đức Chúa Trời.
Sau khi Chúa đã phục sanh thì Ngài có phán: “Hễ các môn đệ tha tội ai thì tội người ấy được tha, hễ các môn đệ cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại” (
GiGa 20:23). Lời Chúa phán đây có nghĩa liên hệ với Lời Chúa phán đã trích trên, là về tổ chức thì dứt phép thông công và tiếp nhận lại, tha thứ hoặc định tội thế gian nầy. Với người còn bị định tội thì dối với Chúa còn bị định nặng hơn; đối với Hội Thánh thì được tha thứ thì chắc chắn Chúa cũng tha tội cho.
Uy quyền và sự linh nghiệm của lời cầu chúc của tôi tớ Chúa cũng rất hữu hiệu. Lời giảng của tôi tớ Chúa cũng có linh nghiệm trước mặt Chúa và Giáo hội (Hội Thánh hữu hình).
Hãy nghe lời Chúa Giê-xu truyền cho môn đệ Ngài khi Ngài sai phái họ ra đi: “Nhưng khi các môn đệ sẽ vào nhà người ta thì hãy tỏ lời chào thăm. Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các môn đệ đáp đậu trên nhà ấy. Nhưng nếu không xứng đáng thì sự bình an của các môn đệ quay trở về mình vậy” (
Mat Mt 10:12). “Họ bền chí trong sự dạy dỗ của các sứ đồ trong sự tương thông và sự bẻ bánh, cùng các sự cầu nguyện” (Cong Cv 2:42).
Lời chúc bình an, lời chào thăm, lời giảng dạy có uy quyền, có Thánh Linh đều có linh nghiệm trên các con cái Chúa. Như thế các người hầu việc Chúa, các tôi tớ Chúa nhờ cậy nhờ ơn Chúa trong khi đứng lên rao giảng Lời Chúa cũng như khi buộc tội, tha tội cho Cơ-đốc nhân bị tố cáo. Đức Chúa Trời Ba Ngôi đã ban cho tôi tớ được lựa chọn của Ngài uy quyền trong kỷ luật và tổ chức và về thuộc linh của Hội Thánh. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.