CA NGỢI, KHEN NGỢI



Thánh Kinh Cựu ước và Tân ước đầy dẫy lời , tán tụng Đức Chúa Trời Gia-vê (Giê-hô-va). Loài người và tất cả loài thọ tạo cần phải tán dương Đấng Tạo hoá và cảm tạ Ngài về tất cả các ân huệ và phước hạnh Chúa đã ban cho (Thi Tv 103:1). Thánh Kinh còn ghi chép các cuộc hiện thấy có muôn vàn thiên binh thiên sứ chúc tụng Chúa (KhKh 5:11-12). Trong giờ phút Chúa Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời giáng sanh ở máng cỏ, chuồng bò thì có muôn vàn thiên binh, thiên sứ hiệp lại ca tụng Chúa (LuLc 2:13-14).
Người I-xơ-ra-ên hằng chăm ca tụng Chúa. Họ thường ca hát tôn ngợi khen Chúa bằng các Thi thiên Hallel (Thi 113-118;). Xưa nay những người kính sợ Chúa đều hết lòng tán tụng Chúa (
Thi Tv 135:1-2, 69:34, 150:6).
Tôi con Chúa chẳng những ca ngợi Chúa bằng lời mà còn bằng các thứ nhạc khí nữa (
Thi Tv 150:3-5, 104:33). Họ dâng của lễ (LeLv 7:13), lời làm chứng (Thi Tv 66:16) và bằng lời cầu nguyện (CoCl 1:3).
Tôi con Chúa có thể chúc tụng, tán dương Chúa giữa Hội chúng (
Thi Tv 96:3) tại tư gia, cách riêng tư, được cảm xúc cả trong ngoại tâm và ngoại hình nữa (Thi Tv 4:7, 96:3).
Các tôi con Chúa ca ngợi, cảm tạ Chúa về ơn cứu chuộc (
Thi Tv 40:10) về các phép lạ và công việc lạ lùng của Ngài (KhKh 15:3-4). Chúng ta ngợi khen, ca tụng Chúa về các mỹ đức, sự oai nghi vinh quang Ngài (Thi Tv 104:1) và về đức thánh khiết Ngài nữa (EsIs 6:3). Các sứ đồ, đặc biệt thánh Phao-lô có lần đã nói rõ là ông tìm kiếm sự ngợi khen Chúa hơn là sự ngợi khen loài người (ITe1Tx 2:6) Tôi con Chúa ca ngợi, tán tụng Chúa qua sự hầu việc của mình và qua sinh hoạt của mình nữa (Phi Pl 4:8). Khi chúng ta tôn ngợi Chúa tức tôn vinh Ngài vậy (Thi Tv 50:24). Mỗi khi lòng dạ chúng ta suy gẫm và ôn lại các ơn phước quyền năng, phép lạ và tất cả các ơn chăm sóc, quan phòng của Ngài đối với chúng ta thì không thể ngậm miệng mà không ca hát, cảm tạ Chúa được.
Mỗi tôi con Chúa hãy hằng biết cảm tạ và ca tụng Đức Chúa Trời Ba Ngôi mãi mãi (
Thi Tv 77:11-14 v.v…). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.