CÀNH, NHÁNH



Các học giả Hi bá lai và Hy-lạp văn cho phép ta biết có ít nhứt 20 từ Hi bá lai và Hy văn nói đến Cành, Nhánh, Chồi nụ, lộc của cây v.v… Muốn giải nghĩa các từ nầy cho chính xác nhà giải kinh phải căn cứ theo bản văn, thượng hạ khúc văn và cũng phải theo các loại cây nữa như cây nho, cây ô-liu, hay các thứ cây cỏ khác. Thường thường trong một khúc hay đoạn Thánh Kinh nào dùng từ cây nói bóng về I-xơ-ra-ên như: Thi Tv 80:11, Exe Ed 17:6, NaNk 2:2, GiGa 15:1 thì nói I-xơ-ra-ên là một cây nho;, Exe Ed 17:23 thì nói bóng I-xơ-ra-ên là một cây bách;, OsHs 14:6 thì nói I-xơ-ra-ên là một cây ô-liu v.v… RoRm 11:16.
Nhưng cành, nhánh thì cũng được dùng theo nghĩa đen trong Thánh Kinh. Các cành, các nhánh cây được chặt đem về dùng trong Lễ Lều tạm (
LeLv 23:40, NeNe 8:15). Họ cũng cầm, cành, nhánh, là giơ cao lên và hô to: Hô-sa-na! (Thi Tv 118:27).
Trong Tân ước có chép buổi hoan hô Chúa Giê-xu khi Ngài cỡi lừa ngự vào trong thành Giê-ru-sa-lem cách khải hoàn làm ứng nghiệm lời tiên tri. (
Mat Mt 21:8,9, 11:8-10, GiGa 12:13).
Cành, nhánh cũng được dùng theo nghĩa bóng trong Thánh Kinh chỉ về chồi mống, cành, nhánh tức một hậu tự của hoàng gia Đa-vít (
EsIs 1:1, DaDn 11:7). EsIs 11:1 nói về một chồi mống từ gốc sót lại đâm ra, thuộc về dòng giống Gie-sê.
Quân A-xi-ri đã ào ào tấn công I-xơ-ra-ên trong đời A-cha và Ê-xê-chai khiến cho nhà Đa-vít suy sụp không đứng dậy nổi. Dầu vậy, nhân dân vẫn giữ niềm hy vọng nơi Nhánh, nơi Chồi của Cây I-xơ-ra-ên là Đấng Mê-xi-a sẽ xuất hiện để cứu đất nước họ. Đấng Mê-xi-a khi xuất hiện chỉ là một Con trẻ, một Nhánh, cành như
EsIs 7:14, 8:8, 10:8 có nói và mang 5 tước hiệu như có chép ở EsIs 9:6 và sẽ ngồi trên ngai Đa-vít (EsIs 9:7). Ê-xê-chi-a không phải là Mê-xi-a được dự ngôn. Vì khi Chúa đề cập đến Chồi, Mống, Cành, Nhánh hình bóng về Mê-xi-a từ nhà Đa-vít thì Ê-xê-chi-a đã lớn lên rồi và sắp thay thế A-cha lên ngôi. Như vậy Đấng Mê-xi-a nầy đúng như Ma-thi-ơ đã trích dẫn (Mat Mt 2:23).
Thánh Kinh cũng đề cập đến cái Chồi hay Lộc lớn lên và được chép ở
EsIs 4:2, Gie Gr 23:5, 33:15, XaDr 3:8, 6:12. Dẫu EsIs 4:2 chỉ nói cách chung chung nhưng cái chồi Gie Gr 23:5 thì nói rất đặc biệt. Một Nhánh, Cành công bình từ nhà Đa-vít sẽ cai trị và thịnh vượng (EsIs 52:13). Danh Ngài là Chúa công bình của chúng ta.
Gie Gr 33:15 cũng được dịch: “và nầy là danh họ sẽ xưng tụng Ngài là Chúa của sự công bình chúng ta”.
Có người lầm tưởng Giô-sua là Đấng Mê-xi-a (
XaDr 3:8, 6:12) là Thầy thượng tế. Nhưng Giô-sua không phải thuộc dòng dõi Đa-vít và Cành, Nhánh hay Chồi từ Đa-vít mà ra. Lời dự ngôn không nói về một Mê - xi-a vừa là Vua vừa là Thầy thượng tế (Thi Tv 110:1).
Chúng ta cũng hãy chú ý đến Lời Chúa tự xưng ở
GiGa 15:1-17 Ngài là Gốc Nho, Cơ-đốc nhân là Nhánh, là cành phải dính liền Gốc. Nhánh, cành phải ở trong Ngài. RoRm 11:16-24 nói về nhánh, cành bị lìa khỏi gốc. RoRm 11:26 nói đến Đấng Cứu chuộc là Mê-xi-a từ Xi-ôn. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.