CÂU ĐỐ



1. Cựu ước có ghi câu chuyện Sam-sôn dùng câu đố để đố các bạn hữu đến dự tiệc cưới của ông ta (Cac Tl 14:12 - 19). Khi bà nữ vương Sê-ba đến chầu vua Sa-lô-môn thì bà đãõ dùng nhiều câu đố hoặc sự khôn ngoan bí ẩn để hỏi vua, và vua Sa-lô-môn đã giải tỏa tất cả nên bà rất khâm phục (IVua 1V 10:1).
Sách
Exe Ed 17:2 Nhà Tiên tri có nói đến câu chuyện hai con chim phụng hoàng như một câu đố. Thi Tv 49:4 nói lên sự bối rối lo lắng thuộc các vấn đề đạo đức luân lý và Đức Chúa Trời sẽ báo thù kẻ ác sau khi họ qua đời (câu 15).
Tiên tri Đa-ni-ên nói tiên tri rằng Antiochus IV sẽ bị trừng trị nặng (
DaDn 8:23) và đây cũng giống như một câu đố cần được giải bày.
Thi Tv 78:2 dự ngôn về Mê-xi-a tức Đấng Krit. Đấng chịu xức dầu sẽ luôn luôn giảng dạy bằng ví dụ và câu đố (Mat Mt 13:35)
2. Như vậy chúng ta có thể nói câu đố là một lời nói tóm tắt, kín đáo dùng để thử nghiệm sự khôn ngoan và thông minh, tài giải đáp của chúng ta.
Thánh Kinh Tân ước ở Khải thị cũng có chép một câu đố rất khó giải nghĩa. Từ thế kỷ I đến nay các nhà giải kinh đã thử giải đáp nhưng chưa ai đáp trúng. Xin đọc sách
KhKh 13:1-10 và tìm đọc thêm quyển Lai thế học, quyển III (Bộ Hệ thống Thần học). KhKh 13:18 đã nói đến con số 666; và cho đến nay người ta chỉ đoán chắc là tên một người nào đó thôi.
Câu đố nầy thuộc phạm vi sự mầu nhiệm của Đức Chúa Trời, chúng ta không đủ khôn ngoan, thông minh để giải nghĩa. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.