CẦU THAY



Thánh Kinh ghi lại nhiều gương thánh đồ cầu thay. Áp-ra-ham cầu thay cho Lót. Thánh Phao-lô cầu thay cho các Hội Thánh và thánh đồ. Ngoài ra ông còn khuyên tôi con Chúa hãy hết lòng cầu thay ITi1Tm 2:1). Cứu Chúa đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời mà cầu thay đêm ngày cho Hội Thánh Chúa và cho thế gian nầy.
Cầu thay dịch từ Hy bá lai văn “Pàga” có nghĩa “tìm thấy một điều gì đột ngột bất ngờ”. Lần lần về sau lại có một ý nghĩa tốt là “xông vào ai với lời cầu xin”.
Trong sách Các Tiên tri có ghi lại khá nhiều trường hợp các tôi tớ Chúa cầu thay rất linh nghiệm. Dầu các tiên tri là những phát ngôn viên của Chúa thôi, họ cũng để nhiều thì giờ cầu thay.
Sách Tiên tri Ê-sai đoạn 6, 25, 26, 37 v.v… lưu lại gương cầu nguyện,cầu thay bền bỉ.
Sách Tiên tri Giê-rê-mi cũng không hiếm lời cầu thay (
Gie Gr 10:23, 14:7). Ê-xê cũng là một tiên tri cầu thay (Gie Gr 9:8, 11:13).
Đa-ni-ên đã không sợ chết, liều mình cầu thay (
DaDn 9:16-19). Gio Ge 2:7 có nói đến chức vụ cầu thay của thầy tư tế (Gio Ge 2:17). Áp-ra-ham cầu thay cho Xô-đôm và Lót (SaSt 18:23-33). Mô-se cầu thay cho dân I-xơ-ra-ên (XuXh 32:31,32). Sa-mu-ên cầu thay cho Sau-lơ cả đêm (ISa1Sm 15:11).
Tân ước đã dùng từ cầu thay “entygchanò” 5 lần như ở
Cong Cv 25:24, RoRm 8:27,34, 11:2, HeDt 7:25.
ITi1Tm 2:1 có từ “enteuxis” được dịch là sự cầu thay. ITi1Tm 4:5 cũng nói nhờ lời cầu thay hay cầu nguyện thánh hoá thức ăn.
Theo lời Phao-lô khuyến giục thì ý nghĩa cầu thay không phải chỉ cảm tạ, ngợi khen hoặc kèm theo lời cầu xin mà thôi, bèn có tấm lòng quan tâm đến người khác mà đứng giữa người và Đức Chúa Trời mà khẩn cầu thay thế họ. Chúng ta có thể nói cầu thay cũng là một hành động thực thi vì những người khác. Cứu Chúa Giê-xu còn khuyến giục tôi con Chúa cầu thay cho những kẻ bắt bớ, khinh dễ, ghen ghét mình nữa (
Mat Mt 5:44). Chúa đã nói với Phi-e-rơ rằng: “Nhưng tôi đã cầu nguyện (thay) cho người hầu đức tin người đứng vững” (LuLc 22:32). Giăng đoạn 17 ghi lại bức tranh về Thượng tế cầu thay cho Hội Thánh và nhân loại. Hội Thánh đầu tiên hằng chăm lo cầu nguyện, đặc biệt cho Phi-e-rơ (Cong Cv 12:5-12), cho Ba-na-ba và cho Sau - lơ. Trong thời gian ân điển nầy thì Thánh Linh đang cầu thay cho chúng ta (RoRm 8:26). Chúa Giê-xu Krit đã đang treo gương cầu thay (HeDt 9:24)
Vậy Hội Thánh Chúa, cá nhân tín đồ và gia đình Cơ-đốc nhân hãy biệt riêng nhiều thì giờ cầu nguyện và cầu thay cho nhau. Chắc chắn Chúa sẽ nhậm lời và đổ nhiều ơn lành xuống. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.