CHẾ NHẠO



Chế nhạo, chế báng, nhạo báng, ngạo báng là các từ có nghĩa gần giống nhau. ChCn 14:9 có chép: “Kẻ ngu dại bỉ báng tội lỗi, nhưng người ngay thẳng có được ơn của Đức Chúa Trời”.
Exe Ed 22:4, HeDt 11:36 có đề cập đến động từ nầy và có nghĩa:
a. Chế giễu (
IVua 1V 18:27, ChCn 1:26)
b. Gạt (
Cac Tl 16:10).
Tin Lành Mat có dùng từ Hy văn “empaizo” “empaizein” (
Mat Mt 2:16) có ý nghĩa chế giễu.
Các trước giả Tin Lành có ghi chép Chúa Giê-xu Krit bị loài người nhạo báng hay chế nhạo như sau:
a. Sau khi toà công luận lên án (
Mac Mc 14:65, Mat Mt 26:67, LuLc 23:63). Họ bịt mắt Ngài, nhổ nước miếng trên mặt Ngài, vả má Ngài và thách thức Ngài nói tiên tri. Nhưng Ngài vẫn giữ thái độ bình tĩnh, ôn hoà, nhẫn nhục.
b. Trước mặt vua Hêrốt Antipas, dầu không bị đánh đập hành hung nhưng bị quân lính chế giễu (
LuLc 23:11).
c. Sau khi bị thống đốc Phi-lát kết án, thì quân lính liền chế nhạo, khinh bỉ Ngài. Họ choàng áo điều cho Ngài, chụp mũ gai trên đầu Ngài. họ mỉa mai nhạo cười Ngài, giả quỳ phục Ngài, đánh trên đầu Ngài. họ chế giễu nhạo báng Ngài về vấn đề Ngài tự xưng mình làø tiên tri, là vua dân Do-thái. Sự chế nhạo là một ngu muội; vì ngu muội mới chế nhạo, cười chê kẻ khác (
IIVua 2V 2:23, ChCn 14:9, Cong Cv 17:32) Nhưng đức kiên nhẫn là dấu hiệu của Cơ-đốc nhân trung thành (HeDt 11:36, 12:3). Đức Chúa Trời sẽ sửa phạt kẻ nhạo báng Chúa và kẻ lân cận mình. Cơ-đốc nhân luôn luôn có lòng thương xót và giúp đỡ, không nên chế nhạo hay chê cười ai. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.