CHERUB, CHERUBIM



Thiên sứ Cherubim đứng hàng đầu trong chín (hoặc bảy) vị thiên sứ trưởng. Hy bá lai văn: Kerub và các dịch giả đã dịch Cherub hay đa số Cherubim. Sau khi tổ phụ loài người phạm tội, Đức Chúa Trời trục xuất họ ra khỏi vườn Ê-đen thì Ngài chỉ định thiên sứ Cherubim canh giữ đường vào vườn nầy (SaSt 3:24).
Theo Thánh Kinh Cựu ước thì các thiên sứ Cherubim là những vị túc trực phục vụ Gia-vê Đức Chúa Trời. Họ canh giữ hầu không có gì làm xúc phạm và phàm tục đến sự hiện diện thánh Chúa Ba Ngôi (
SaSt 3:24, Exe Ed 28:14 v.v…). Tại Đền Thờ nguy nga tráng lệ do Sa-lô-môn dựng lên, Nơi Chí Thánh có Hộp Giao ước có hai thiên sứ Cherubim sẻ cánh phủ che Hộp Giao ước (XuXh 25:17-22). ISa1Sm 4:4, Thi Tv 80:1 diễn tả sự uy nghi, vinh quang đáng sợ là Gia-vê ngự trên Ngai giữa hai Cherubim. EsIs 6:1 đến hết: thì diễn tả Chúa Gia-vê ngồi trên ngôi cao sang giữa muôn vàn thiên sứ Seraphim tung hô.
Tiên tri Ê-xê-chi-ên thì căn cứ theo dị tượng đã thấy mà diễn tả hình dạng các vị thiên sứ theo hình bóng (
Exe Ed 1:10HYPERLINK "bib:Exe_9_3"9:3, 10:15-22). Các sự trang trí trong Đền Thờ bằng hình thức các thiên sứ Cherubim, Seraphim không có mục đích làm cho kẻ thờ phượng kính sợ mà giúp cho họ hiểu biết sự vinh quang, uy nghi của Gia-vê và cũng giúp họ nhận thức đây không phải thần bí thuyết. Các nhà giải kinh và khảo cổ học cũng tin tưởng rằng ảnh hưởng tôn giáo của dân tộc Aseiri có thể đã thâm nhập nhiều ít trên cuộc thờ phượng của người Do-thái.
Cơ-đốc nhân từ xưa nay tin có thiên sứ và như Chúa Giê-xu và các sứ đồ đã dạy thì thiên sứ là những vị thuộc linh Đức Chúa Trời dùng để hầu hạ Chúa và cũng giúp đỡ tôi con Ngài nữa. (
Eph Ep 1:21CoCl 1:16 có đưa ra một bảng danh sách các vị thuộc linh ấy không nêu rõ tên và thứ hạng họ. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.