CHỊU BÁP-TÊM VÌ NGƯỜI CHẾT

                                                                     

Vấn đề nầy được Phao-lô đề cập đến ở ICo1Cr 15:29 rằng: “Rốt lại, nếu kẻ chết không sống lại thì những người chịu báp-têm vì kẻ chết sẽ làm gì? Tại sao họ cũng vì kẻ chết mà chịu báp-têm?”. Nhiều người đã tìm hiểu về lễ báp têm nầy thì cũng có nhiều lời giải nghĩa khác nhau:
(1) Nhóm Marcion và nhóm Novation có lễ báp-têm vì người chết. sứ đồ Phao-lô không chấp thuận việc nầy đâu, nhưng ông nêu ra để đặt câu hỏi thôi.
(2) Nhóm Cataphyriên trong thế kỷ thứ hai có lễ làm báp-têm cho các thi hài (nhóm nầy là nhóm tà giáo cũng gọi là nhóm Montanus).
(3) Cũng có những nhóm theo tà giáo khác làm lễ báp-têm trên mộ (mồ mả) người quá cố.
(4) Lễ báp-têm cho một người sẽ thay thế cho người đầy ơn đã quá cố. Người chịu báp-têm đó sẽ thay thế địa vị, công tác người đã quá cố rất sốt sắng phục vụ Chúa lâu nay. Hoặc có ý nghĩa từ địa vị chết đến phục sanh trong Đấng Krit. Cũng có dấu hiệu đặc biệt: chúng ta đang chết nhưng tin một sự sống chân thật trong Đấng phục sanh, hoặc người sẽ được phục sanh.
(5) Ý nghĩa rộng rãi nhiều người tin về lễ nầy chỉ là một lời làm chứng vì sự phục sanh vậy. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.