CHỐNG TRẢ LUẬT PHÁP (Antinomianism)



Theo Hy văn: Anti là chống trả hay chống đối; Nomos:Luật pháp. Như vậy Antinomianism nghĩa là chống trả luật pháp, chống đối luật lệ. Sự chống trả nầy liên hệ đến giáo lý luật pháp luân lý đạo đức không bắt buộc trên đời sống của Cơ-đốc nhân. Họ chủ trương luật lệ đạo đức, luân lý không phải là một luật lệ cho một đời sống Cơ-đốc nhân.
Từ nầy được Martin Luther dùng đến khi người bạn hữu của ông tên John Agricola (1492-1566) đã dạy rằng Cơ - đốc nhân hoàn toàn được buông tha khỏi luật pháp luân lý đạo đức do Mô-se đặt ra. Ông ấy cũng luận rằng Cơ-đốc nhân không bắt buộc giữ Mười điều răn. Ông dạy như thế vì ông chủ trương Cơ-đốc nhân được xưng công bình bởi đức tin chớ không phải bởi việc làm, bởi cố gắng giữ các điều răn. Cuộc Cải chánh dạy: “Công việc lành không tạo nên một người lành; nhưng một người lành làm những công việc tốt lành”.
Cơ-đốc nhân tin Chúa, được tái sanh, đổi mới, được xưng công bình rồi thì làm điều lành và giữ điều răn và mạng lệnh Chúa. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.