CƠ-ĐỐC NHÂN



Danh Chúa Giê-xu là Christos (Hy văn), Là Đấng được xức dầu. Người tin thờ Chúa được gọi là Cơ-đốc nhân “Christianos” (Hy văn). Một Christianos (Cơ-đốc nhân) là người có liên hệ đến Đấng Krit (Christos). Ở thành An-ti-ốt lần đầu tiên người ta dùng từ “Christianos” (Cong Cv 11:26) để gọi là những người tin thờ Chúa Giê-xu Krit. Cũõng như tại Việt Nam gọi là đạo Tin Lành, thì người theo Tin Lành thờ Chúa Giê-xu là người Tin Lành vậy.
Từ liệu dân thành An-ti-ốt dùng để gọi kẻ tin theo Chúa Krit là Christianos đó do người ngoại đạo bày vẽ ra để chế riễu, hoặc do người tin Chúa sáng chế để tự xưng mình thì không biết chắc. Tuy nhiên từ đó các Cơ-đốc nhân hay những kẻ đã tin Chúa hãnh diện mang tên nầy.
Trong Tân ước còn có hai chỗ nữa dùng từ Christianos:
Cong Cv 26:28, IPhi 1Pr 4:16. Các sứ đồ và các trước giả sách Tân ước đều xưng gọi chung là “anh em” (anh, chị, em) hoặc “môn đệ, môn đệ”, hoặc “những kẻ theo đạo Chúa”.
Rất khó định nghĩa từ nầy mà nay chúng ta thường gọi là: Cơ-đốc nhân, người Tin Lành, tín đồ của Chúa, v.v… Chỉ Đức Chúa Trời, Đấng toàn tri biết được ý nghĩa đúng đắn là Cơ-đốc nhân hay người Tin Lành đó có thật tin Chúa, được tái sanh, đổi mới nhận được bản tánh Chúa không?
Cơ-đốc nhân, người của Đấng Cơ-đốc, theo Cơ-đốc, thờ Cơ-đốc nhưng có thật sự của Đấng Cơ-đốc, thật sự theo Đấng Cơ-đốc, thật sự tin thờ Chúa Cơ-đốc không?
Vậy Cơ-đốc nhân phải là người giống như Đấng Cơ-đốc (Đấng Cơ-đốc là Đấng Krit (Christ)). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.