CON ĐẦU LÒNG



Từ “con đầu lòng” cũng như “trái đầu mùa” có ý nghĩa giống nhau. Con đầu lòng, Con cả có đặc quyền và đặc nhiệm.
Con đầu lòng nói lên sức lực đầu tiên của cha mẹ (
SaSt 49:3, PhuDnl 21:17, Thi Tv 78:51, 105:36).
XuXh 4:22 cho biết Con đầu lòng là con trưởng, trưởng nam. Khi được làm con trưởng nam thì có quyền chủ trì sự thờ phượng trong gia đình và cũng thừa hưởng được gia tài.
Nhưng con đầu lòng của người hầu là nô lệ thì không có quyền lợi gì.
Áp-ra-ham có hai con trai, Ích-ma-ên sanh ra trước I-xắc nhưng Ích-ma-ên là con trai của A-ga người nô lệ. I-xắc là con của Xa-ra chánh thất nên được kể là trưởng nam thừa hưởng gia tài. (
SaSt 21:9-13, Cac Tl 11:1-2):
Là con đầu lòng là trưởng nam thì như Cựu ước có ghi nhận được gia tài gấp đôi hay nhiều hơn (
PhuDnl 21:15-17) nhận được ơn phước đặc biệt cha mẹ chúc cho trong bữa ăn thì ngồi chỗ danh dự, lãnh đạo gia đình và buổi thờ phượng (SaSt 25:5-6, 27:35-36, 37:21, 43:37, 44:33, PhuDnl 21:15-17).
Người con đầu lòng hay trưởng nam vì phạm tội gì quá nặng có thể bị mất các phần phước và quyền lợi ấy (
SaSt 35:22, 49:4).
Trong các triều đại xưa cũng có sự thay đổi bất thường. Sa-lô-môn không phải là con trưởng của nhà Đa-vít, nhưng lại được truyền ngôi (
IIVua 2V 1:2, IISu 2Sb 11:22-23 v.v…)
Trong Cựu ước cũng có nhiều trường hợp không theo vị thứ hoặc trọng quyền trưởng nam như Gia-cốp không phải là trưởng nam, Ép-ra-im, Đa-vít, I-xắc, Giô-xép cũng vậy, không phải trưởng nam hay con đầu lòng.
Trong một gia đình không có trưởng nam, nghĩa là người con đầu lòng là con gái, thì trưởng nữ gánh nhận trách nhiệm cho các em mình.
Phong tục của người A-ram là phải gả chị trước em. Có thể phong tục người Do-thái cũng thế. Trưởng nữ có thể trao quyền lại cho các em.
Trưởng nam hay con đầu lòng của người I-xơ-ra-ên thuộc về Chúa Gia-vê (
XuXh 13:2, 22:29-30, Dan Ds 3:13). Các con trẻ trong thế hệ Xuất Ai cập ký được chuộc lại bởi người Lê-vi. Sau đó đầy tháng thì phải chuộc bằng một Sê-ken (Dan Ds 18:16).
Trong Tân ước có chép Chúa Giê-xu là Con Trai đầu lòng của bà Ma-ry (
Mat Mt 1:25, LuLc 2:7), Mac Mc 6:3 nói Chúa có các em trai. Bà Ma-ry và ông Giô-xép bồng Chúa vào Đền Thờ dâng Ngài cho Đức Chúa Trời (LuLc 2:22-24). Thánh Lu-ca ghi việc dâng con trai đầu lòng nhưng không thấy có nói phải trả tiến chuộc một Sê-ken, nhưng có nói dâng của lễ.
Chúa là trái đầu mùa của cuộc sáng tạ, nhưng Chúa cũng là Con độc sanh của Đức Chúa Trời,Ngôi Hai đã dự phần trong cuộc sáng tạo (
CoCl 1:15-17). Chúa cũng là Con đầu lòng của cuộc Tân sáng tạo vỉ dã từ kẻ chết sống lại. Như vậy Ngài là Chúa của Hội Thánh Ngài (CoCl 1:18, KhKh 1:5). Chúa Giê-xu là Con Trai đầu lòng của gia đình Đức Chúa Trời thì mang ảnh tượng Đức Chúa Trời (RoRm 8:29), và Ngài là đối tượng thờ phượng của nhân loại và tất cả các thiên sứ trên trời nữa. Qua Ngài mà con cái Chúa được kể là con đầu lòng của Đức Chúa Trời, được hưởng các ơn phước và quyền lợi như thế. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.